Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn khoảng (15 20 dòng) trình bày cảm nhận của em về khổ thơ đầu: Đồng lặng lẽ...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng (15 – 20 dòng) trình bày cảm nhận của em về
khổ thơ đầu:
“ Đồng lặng lẽ sương mù buông bát ngát,
Ao âm thầm mây tối ngập mênh mang.
Gió im vắng, tự từng không man mác,
Mây bay, trăng nhè nhẹ dệt tơ vàng”. 

Lời giải 1 :

      Thiên nhiên luôn là một đề tài muôn thuở của thi ca , vẻ đẹp của thiên nhiên làm nao lòng tâm hồn người nghĩa sĩ để rồi những vần thơ hay được tác tạo nên từ hình ảnh chân thực của cuộc đời - đoạn thơ trên là những vần thơ đẹp và tiêu biểu vẽ lên khung cảnh thiên nhiên thân thuộc mà mang nhiều màu sắc riêng . Câu thơ đầu tiên đã vẽ nên khung cảnh của cánh đồng , thay vì vẻ đẹp của đồng lúa chín vàng ươm , hay những đợt sóng xanh rì dập dìu trong gió , hồn thơ ấy vẽ nên khung cảnh cánh đồng hãn còn lặng lẽ , có phải không là trong một đêm mộng mị ? Sương mù còn chưa tan , thế nhưng cánh đồng vẫn mang vẻ mênh mông và bát ngát vốn có của nó . Đến với khung cảnh thứ hai - ao , cũng như cánh đồng , "âm thầm" và "lặng lẽ"  , "bát ngá"t và "mênh mang" , chìm trong sương mù , mây tối , cảnh vật thiên nhiên lại đẹp theo một cách lạ lùng , đầy kỳ bí và hấp dẫn . Không gian nhẹ nhàng và tĩnh lặng , đánh gió cũng dừng , không buồn thổi . Tâm hồn người hòa với tâm hồn thiên nhiên , chỉ biết ngước mắt xa trông những áng mây trời , trông nên sao , trăng - để rồi chìm đắm trong khung cảnh thiên nhiên đẩy màu sắc với những sợi tơ vàng nhè nhẹ trải khắp không gian . Thiên nhiên mỗi khoảnh khắc lại mang một vẻ đẹp riêng , để cho con người thỏa sức tìm tòi và khám phá . Bốn dòng thơ tuy không dài nhưng đã đủ cho chúng ta cảm nhận được một mặt khác của thiên nhiên quanh ta , làm tâm hồn người đọc càng thêm yêu quý và say mê . 

#kiet

Lời giải 2 :

Đáp án:

Đồng lặng lẽ sương mù buông bát ngát, bài thơ này khiến em không khỏi cảm thấy bị cuốn hút bởi sự huyền bí và tĩnh lặng của mùa thu. Những từ ngữ tinh tế và hình ảnh sống động trong bài thơ khiến em như lạc vào một không gian bao la, yên bình và sâu lắng. Hình ảnh "đồng lặng lẽ sương mù buông bát ngát" mô tả một cảnh vật u buồn, mờ ảo trong sương mù chiều thu, khiến em cảm nhận được sự tĩnh lặng và huyền bí của thiên nhiên. ao nước trong bài thơ như âm thầm lắng đọng, với những đám mây u ám và tối mịt, tạo nên một cảm giác bí ẩn và khó tả. Gió im vắng và mây bay nhẹ nhàng, cùng với trăng nhè nhẹ dệt tơ vàng, tạo nên một không gian thanh thoáng và yên bình, khiến em cảm thấy nhẹ nhàng và an lòng. Từng câu thơ như là những bức tranh vẽ nên một không gian tĩnh lặng và sâu lắng, khiến e không thể rời mắt khỏi từng chi tiết được miêu tả một cách tinh tế và sâu sắc.

$\text{@Luve}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK