Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu 3: Nhà thơ thể hiện khát vọng khám phá về sóng, về tình yêu như thế nào?  Sóng -...
Câu hỏi :

Câu 3: Nhà thơ thể hiện khát vọng khám phá về sóng, về tình yêu như thế nào? 

Sóng - Xuân Quỳnh

Lời giải 1 :

3. Khát vọng khám phá về sóng, về tình yêu của nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài thơ Sóng được thể hiện trong khổ thơ ba và tư. Nhà thơ có những suy ngẫm đến tự hỏi về nguồn gốc của sóng và tình yêu đôi lứa. "Em nghĩ về anh, em/ Em nghĩ về biển lớn / Từ nơi nào sóng lên?"; "Sóng bắt đầu từ gió / Gió bắt đầu từ đâu? / Em cũng không biết nữa / Khi nào ta yêu nhau" đã thể hiện niềm khát vọng lớn lao, mạnh mẽ của nhà thơ để khám phá được nguồn gốc của sóng cũng như tình yêu đôi lứa trong cuộc sống. 

Lời giải 2 :

`+` Trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, nhà thơ đã có khát vọng khám phá về sóng và tình yêu qua hình ảnh sóng biển.

`+` Sóng là biểu tượng của những cảm xúc mãnh liệt, phức tạp và không ngừng biến đổi của tình yêu.

`+` Xuân Quỳnh sử dụng hình ảnh sóng để diễn tả những trạng thái tâm lý đa dạng của người phụ nữ khi yêu.

`+` Nhà thơ muốn khát vọng khám phá và vươn tới những chân trời mới của tình yêu qua hình ảnh sóng tìm ra tận bể, vượt qua không gian chật hẹp của sông để đến với biển lớn.

`+` Tình cảm của Xuân Quỳnh đối với bài Sóng đó là quá trình khám phá.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK