Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các...
Câu hỏi :

Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!". Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. (Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)

Câu 1: xác định câu có nhiều vị ngữ trong đoạn trích trên? Nêu tác dụng của việc sử dụng câu có nhiều vị ngữ trong phần trích?
Câu 2: vì sao bức tranh Douglas vẽ được coi là “một biểu tượng của tình yêu thương?”
Câu 3: xác định chi tiết thể hiện gia cảnh, ngoain hình, hành động của nhân vật Douglas
Câu 4: theo em thông điệp mà tác giả gửi gắm ở phần trích trên là gì?

Lời giải 1 :

Câu 1: Câu có nhiều vị ngữ trong đoạn trích trên là: "Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh"

- Tác dụng: 

+ Việc sử dụng nhiều chủ ngữ giúp câu văn trở nên nhịp nhàng, sinh động hơn, thu hút sự chú ý của người đọc.

+ Việc sử dụng nhiều vị ngữ "những gói quà, những ly kem, những món đồ chơi, quyển truyện tranh" cho thấy cô giáo đang tưởng tượng ra những bức tranh mà học sinh sẽ vẽ. Điều này thể hiện sự gần gũi, thấu hiểu tâm hồn trẻ thơ của cô giáo.

Câu 2: 

Bức tranh cảu Douglas vẽ được coi là một biểu tượng của tình yêu vì:

+ Bức tranh thể hiện sự trân trọng của Douglas đối với cô giáo: Douglas là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về mặt tình cảm. Do đó, em vô cùng trân trọng những cử chỉ quan tâm, yêu thương của cô giáo. Bức tranh chính là cách em thể hiện lòng biết ơn và sự quý mến của mình dành cho cô.

+ Tình yêu thương vô điều kiện: Bức tranh cho thấy rằng tình yêu thương không cần phải thể hiện bằng những hành động lớn lao, đôi khi chỉ cần những cử chỉ nhỏ bé nhưng chân thành cũng có thể mang lại niềm vui và sự ấm áp cho người nhận lẫn người cho đi. 

Câu 3: 

- Gia cảnh: " gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo".

- Ngoại hình: " em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác"

- Hành động: "Douglas cười ngượng nghịu".

Câu 4: Theo em thông điệp mà tác giả gửi gắm trong đoạn trích là: Giá trị yêu thương vầ sự quan tâm đối với mọi người: : Tình yêu thương và sự quan tâm dù nhỏ bé hay to lớn đi chăng nữa thì trong đó khi chứa đựng tất cả sự chân thành có thể tạo ra những ảnh hưởng lớn lao và lâu dài đến người khác, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống này. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK