Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Nấu Cơm Có một lần , Bố tôi ốm nặng,...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Nấu Cơm
Có một lần , Bố tôi ốm nặng, nằm trên giường bệnh hơn nửa tháng rồi mà không tỉnh .Vào một buổi chiều đột nhiên ông tỉnh lại.
Khi ấy ,miệng ông động đậy không ngừng .Mẹ tôi tiếng sát lại gần, nói với bố:
" ông cứ từ từ nói, tôi vẫn nghe đây".
Bố tôi yếu ớt thốt lên rằng: "con gái sắp đi học về ,bà đã nấu cơm chưa?".
Có những lúc con người ta không hề biết, được làm con của cha mẹ là điều hạnh phúc biết bao nhiêu .Bất luận bản thân họ trải qua những gì ,điều đầu tiên họ nghĩ đến luôn "là con cái có khỏe không".

Câu 3: tìm từ mượn và cho biết mục đích sử dụng từ mượn?

Câu 4: em rút ra bài học gì về trách nhiệm của con cái với cha mẹ

Câu 5: nếu em là cô con gái trong câu truyện, em sẽ làm gì sau khi nghe câu nói của người bố?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`3.`

`@` Từ mượn được sử dụng : "thốt" ; "bất luận".

`⇒` Từ Hán Việt.

`@` Tác dụng :

`⇒` Làm giàu hình ảnh và ngôn từ cho bài văn, tăng sức gợi hình và gợi cảm cho lối diễn đạt. Qua đó, nhấn mạnh sự quan trọng, không thể phủ nhận của sự quan tâm và chăm sóc đến gia đình.

`4.` 

`-` Thông qua bài đọc, em đã rút ra cho mình một bài học vô cùng ý nghĩa về bổn phẩn và trách nhiệm trong việc quan tâm, chăm sóc và đáp trả lại những tình cảm yêu thương, sự hi sinh thầm lặng và nỗi niềm lo lắng mà cha mẹ đã dành trọn cho ta. Ngay cả khi cuộc sống có chông gai, gặp nhiều khó khăn hay trắc trở, hãy luôn nhớ lấy những gì mà họ đã làm cho mình, nhớ lấy những hi sinh và đóng góp to lớn mà họ đã dành trọn cho cuộc đời của một đứa bé hiểu chuyện, giàu tình yêu thương.

`5.`

`-` Nếu em là cô con gái trong câu chuyện, sau khi nghe câu nói của người bố, em sẽ ngay lập tức đến gần bên bố, ôm trầm lấy ông và nói rằng, em sẽ luôn bên cạnh và cùng ông vượt qua căn bệnh này. Kế đó, em sẽ nói với bố là mẹ đã nấu cơm xong rồi để bố yên tâm và biết rằng, gia đình đã lo lắng và chuẩn bị sẵn sàng chào đón ông khi ông tỉnh dậy. Sau khi xác nhận việc nấu cơm, em sẽ hỏi thăm tình hình sức khỏe hiện tại của bố và gửi gắm tới ông những lời động viên, những thộ lộ tâm trạng giàu sự quan tâm kín đáo mà em muốn dành ông. Em tự nhủ và luôn thầm hứa rằng, kể cả có bận trăm công nghìn việc, chừng nào bố còn ốm, em sẽ dành nhiều thời gian hơn để ngồi lắng nghe những điều ông muốn chia sẻ và đồng cảm trước tâm trạng, cảm xúc của ông sau thời gian dài mắc bệnh.

Lời giải 2 :

C3 : Từ mượn "thốt" , "bất luận"

⇒ Từ mượn tiếng Hán ( Hán Nôm ) 

⇒ Mang ý nghĩa là nói một cách nhanh , câu nói xuất phát từ cảm xúc và tâm tư người nói 

Mục đích : 

- Tăng sức gợi hình gợi cảm tăng sự diễn đạt cho câu văn 

- Giúp vốn từ ngữ trở nên giàu có và phong phú hơn 

- Qua đó rước người đọc nhìn nhận được một cách rõ nét điều mà tác giả muốn nói tới 

C4 : Em rút ra bài học về trách nhiệm của con cái với cha mẹ : Bản thân mỗi người con phải biết nhìn nhận được tình yêu và sự hi sinh của cha mẹ , từ đó phải biết yêu thương , kính trọng và cố gắng chăm sóc , báo đền công ơn ấy 

C5 : Nếu em là cô con gái trong câu truyện, sau khi nghe câu nói của người bố em sẽ : 

+ Hỏi han , sà vào lòng bố , xem bố có ổn , có khoẻ không 

+ Cảm ơn bố , nói những lời yêu thương với bố 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK