Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc và trả lời câu hỏi  1 tìm từ láy có trong đoạn thơ 2 tìm các bptt có trong...
Câu hỏi :

Đọc và trả lời câu hỏi 

1 tìm từ láy có trong đoạn thơ

2 tìm các bptt có trong đoạn thơ , nêu tác dụng 

3 nội dung bài thơ

Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm

Thương nhau tre không ở riêng

Lũy thành từ đó mà nên hỡi người

Chẳng may thân gãy cành rơi

Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng

Nòi tre đâu chịu mọc cong

Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

Lưng trần phơi nắng phơi sương

Có manh áo cộc tre nhường cho con

re nhường cho con.

Lời giải 1 :

1. Từ láy : bão bùng.

2. Ẩn dụ : ( cây tre ẩn dụ cho con người Việt Nam )

Nhân hóa : "cộc tre nhường cho con", "tre gần nhau thêm", "tre không ở riêng"

→ Tác dụng : Giúp câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc. Từ đó làm cho sự vật trở nên có hồn hơn, mang sắc thái, vóc dáng của con người. Qua việc khắc họa hình ảnh cây tre, tác giả đã bộc lộ, đặc tả những phẩm chất vốn có của con người Việt Nam.

3. ND : Từ hình ảnh cây tre Việt Nam, tác giả thể hiện những vẻ đẹp trong tính cách, phẩm chất của người đất Việt, họ luôn vượt qua khó khăn bằng sức sống bền bỉ, tình thương yêu và tinh thần đoàn kết, gắn bó với nhau.

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Từ láy có trong đoạn thơ: bão bùng

Câu 2.

- Các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ: 

+ nhân hóa: tre có những bộ phận cơ thể, hành động, trạng thái giống con người:  thân bọc lấy thân , Tay ôm tay níu , Thương nhau tre chẳng ở riêng , Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con

+ so sánh: Nòi tre đâu chịu mọc cong/ Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường 

+ ẩn dụ: cây tre với những hành động như: thân bọc lấy thân, tay ôm tay níu, thương nhau, chẳng ở riêng,... chính là nói tới những phẩm chất của con người Việt Nam

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ giúp câu thơ thêm sinh động; hình ảnh cây tre trở nên có hồn, gần gũi với người đọc hơn

+ qua hình ảnh cây tre, nhà thơ đã khắc họa nên những phẩm chất tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam, bất chấp mọi khó khăn, thử thách

Câu 3.

- Nội dung bài thơ: qua việc mượn hình ảnh cây tre về điểm đặc biệt của cách mọc cây, mọc nòi tre,... tác giả muốn làm rõ, làm nổi bật lên những phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam từ xưa đến nay: luôn đoàn kết, biết đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua hoạn nạn, khó khăn, thái độ sống kiên cường, bất khuất dù ở trong thời chiến hay ngay khi đất nước đã hòa bình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK