Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Vận dụng văn bản Thánh Gióng Nội Dung cốt truyện Nhân vật chính Lời kể Yếu tố kì ảo -...
Câu hỏi :

Vận dụng văn bản Thánh Gióng

Nội Dung

cốt truyện

Nhân vật chính

Lời kể

Yếu tố kì ảo

Lời giải 1 :

Đáp án:Giải thích các bước giải:

 - nội dung : thánh gióng là thiên anh hùng ca thần thoại đẹp đẽ , hào hùng , ca ngợi tình yêu đất nước , bất khuất chiến đấu chống giặc ngoại xâm vì độc lập , tự do dân tộc việt nam 

- cốt truyện : Thời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng nọ dù ăn ở hiền lành nhưng vẫn chưa có con. Một hôm, bà lão ra đồng nhìn thấy một vết chân thì ướm thử. Về nhà, bà có mang và sinh ra một câu bé. Lên ba tuổi mà cậu vẫn chưa biết nói. Lúc bấy giờ, giặc Ân đến xâm lược, vua cho đi khắp nước tìm người tài. Đến làng Gióng thì kì lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói bảo mẹ mời sứ giả vào nhà. Cậu yêu cầu sứ giả về tâu vua sắm cho cậu một con ngựa sắt, một bộ áo giáp sắt, một cái roi sắt với lời hứa sẽ đánh tan quân giặc. Giặc vừa đến chân núi cũng là lúc sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến. Cậu bỗng vươn vai trở thành tráng sĩ và đánh bại giặc Ân. Vua Hùng nhớ công ơn liền phong là Phù Đổng Thiên Vương.

- nhân vật chính : Thánh Gióng 

- lời kể : 

"Hiện nay, vẫn còn đền thờ ở làng Phù Đổng, tục gọi là làng Gióng"

"Người ta kể rằng những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình vì ngựa phun lửa bị cháy, nên mới ngả màu vàng óng như thế"

"Còn những vết chân ngựa nay thành những ao hồ liên tiếp""Và khi ngựa thét ra lửa có cháy mất cả một làng. Làng đó nay gọi là làng Cháy"

yếu tố kì ảo : Mẹ ướm chân lên một vết chân rất to, thì mang thai suốt 12 tháng rồi sinh ra Gióng

Ba tuổi không nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, nhưng nghe tiếng sứ tìm người tài giỏi cứu nước thì lại lập tức biết nói, đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đi giết giặc.

Cơm ăn mấy cũng không lo, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ.

Vươn vai đã lập tức trở thành tráng sĩ cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt, lên đường giết giặc.

Ngựa phun lửa, tráng sĩ đơn thương độc mã đi chiến đấu, mà vẫn khiến giặc chết như ngả rạ, dùng sức mạnh thần kỳ nhổ cả cụm tre làm vũ khí.

Quét sạch bóng quân thù, cưỡi ngựa bay về trời

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK