Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung...
Câu hỏi :

Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu hét lớn: “Tôi ghét người”. Từ khu rừng, có tiếng vọng lại “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có người ghét cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó chính là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con. (Trích Quà tặng cuộc sống- Nguồn: Internet) 

  Câu 1: Nêu chủ đề của câu chuyện ngắn trên

  Câu 2: Điều thấm thía nhất em nhận ra khi đọc truyện ngắn trên là gì? Trả lời bằng 1 đoạn văn (Viết  dài dài giúp mình nhé mình cảm ơn ạ!)

    Help mình gấp vs mik cảm ơn!

Lời giải 1 :

Câu `1:`

`-` Chủ đề của câu chuyện ngắn trên là sự quan tâm đến tâm lý và hành động của mỗi người và tác động của những điều mình làm ra đến cuộc sống xung quanh

Câu `2:`

   Khi đọc câu chuyện, điều thấm thía nhất mà tôi nhận ra là quy luật gieo và gặt trong cuộc sống, một nguyên lý căn bản nhưng vô cùng sâu sắc và có ảnh hưởng to lớn đến mối quan hệ giữa con người với nhau. Câu chuyện dường như đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về lòng biết ơn, tình cảm và hành động. Khi cậu bé hét lớn rằng "Tôi ghét người" và nhận lại câu trả lời tương tự từ rừng, cậu hoảng sợ và không hiểu tại sao lại có người ghét mình. Sau đó, mẹ đưa cậu bé trở lại khu rừng và khuyến khích cậu bé hét lớn "Tôi yêu người", cũng có câu trả lời tương tự từ rừng, chỉ ra lòng tốt và yêu thương cũng sẽ được đáp lại bằng những điều tốt đẹp, giúp cậu bé nhận ra khi ta cho điều gì đó tốt đẹp và yêu thương, ta sẽ nhận lại điều đó từ người khác. Từ câu chuyện trên, tôi học được bài học: mọi hành động, lời nói của chúng ta đều có tác động và giá trị quan trọng là phải có trách nhiệm, ý thức trong mỗi hành động của mình. Chỉ khi ta biết trân trọng, yêu thương và đối xử tốt với người khác, thì mới có thể mong đợi được sự đáp lại đầy ý nghĩa và hạnh phúc trong cuộc sống.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

Câu trả lời

Câu 1:

Chủ đề của câu chuyện là Tình mẫu tử ạ.

Câu 2:

Sau khi đọc câu chuyện trên, em rút ra dc rất nhiều bài học. Chúng ta cho điều gì, ta sẽ nhận lại điều đó. Nếu ta thù ghét ai, thì cũng sẽ có người ghét con mà thôi! Nếu ta biết yêu thương, quan tâm người khác thì ta sẽ nhận lại, người khác sẽ yêu mến, quan tâm ta. Trong cuộc sống, gieo gió thì gặp bão, chẳng có điều gì may mắn hay xui xẻo là tự nhiên cả. Hãy sống một cách thoải mái, giông dài, không nên thù ghét ai dù cho ai có ghét mình đi chăng nữa. Mà hãy rộng lượng bỏ qua cho họ, như vậy, trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp dc nhiều may mắn đến với ta..

C gửi câu trả lời nhaa, chúc e học tốt🫰

Sorry c gửi hơi muộn

C trả lời nếu khum hay thì thông cảm nhaa, ước dc 5sao và ctlhn🫰

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK