Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn trong đó có sd từ đồng âm đồng nghĩa trái nghĩa và xác định các cặp đó...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn trong đó có sd từ đồng âm đồng nghĩa trái nghĩa và xác định các cặp đó

Lời giải 1 :

            Bầu trời hoàng hôn thật tuyệt vời ! Những đám mây hồng hào , đỏ ửng lên như gò má hồng hây hẩy . Từng cơn gió lay nhẹ cành xoan , vuốt qua khóm hồng nhung trước nhà bà nội . Chúng tôi lại rủ nhau đi câu cá ở gần hồ . Chỉ có mỗi thằng Tí đang loay hoay mãi làm câu ba bài tập về nhà nên không đồng ý đi .  Kể ra thằng Tí cũng can đảm thật , vì học bài mà có thể từ bỏ đi chơi . Chẳng bù cho cu Tít nhà tôi chả gan dạ tí nào cả . Vậy là chúng tôi lại ra chỗ gần hồ câu mấy con cá riếc rồi nướng ăn . Tôi câu được con cá riếc cũng khá to còn của chúng nó câu được thì bé tẹo .Câu cá xong , chúng tôi ngồi trên bờ , nướng cá . Mùi cá nướng thơm phưng phức , nhìn chỉ muốn ăn ngay . Thế rồi chúng tôi đánh chén hết sạch mấy con cá riếc câu được . Ai nấy cũng đều no bụng và đều tấm tắc khen ngon . Hóa ra , niềm vui không hề khó tìm . Buổi chiều của chúng tôi cuối cùng cũng kết thúc bàng chuyên mục thả diều thi . Tôi thật yêu những ngày tháng yên bình và được vui chơi mỗi buổi xế chiều .....

_______________

*) Đồng âm : 

- Chúng tôi lại rủ nhau đi câu cá ở gần hồ .

- Chỉ có mỗi thằng Tí đang loay hoay mãi làm câu ba bài tập về nhà nên không đồng ý đi .

*) Đồng nghĩa : 

-  Kể ra thằng Tí cũng can đảm thật , vì học bài mà có thể từ bỏ đi chơi . 

- Chẳng bù cho cu Tít nhà tôi chả gan dạ tí nào cả .

*) Trái nghĩa : 

- Tôi câu được con cá riếc cũng khá to còn của chúng nó câu được thì tẹo .

____________________________$\text{#Mayyɞ}$______________________________

Lời giải 2 :

`#kthy.`

    Tôi còn nhớ, ngày tết năm ấy, bà ngoại tôi cặm cụi làm bánh chưng cho Tết. Đôi bàn tay nhăn nheo của bà thoăn thoắt vo gạo, nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong... Từng chiếc bánh chưng được gói ghém cẩn thận, xếp ngay ngắn trên chiếc bếp củi. Mùi hương thơm lừng của lá dong, gạo nếp quyện lẫn với mùi thịt lợn mỡ phả vào khiến tôi đi qua đi lại mà thèm thuồng chảy nước miếng. Bên ngoài, những cơn gió se lạnh thổi qua, mang theo những cành hoa mai vàng rực rỡ. Tiếng cười nói rộn ràng của mọi người trong xóm rộn ràng khắp nơi, tạo nên một bầu không khí ấm áp, náo nhiệt của những ngày Tết sắp đến. Bây giờ, không có bà ngày Tết im ắng hẳng, bà đã đi xa, nhưng kí ức đẹp đẽ về bà sẽ được tôi ghi nhwos mãi trong kí ức.

Từ đồng âm: tôi đi qua đi lại mà thèm thuồng chảy nước miếng `-` bà đã đi xa

Từ đồng nghĩa: rộn ràng `-` náo nhiệt

Từ trái nghĩa: im ắng `-` náo nhiệt.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK