Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Đề bài là chọn đáp án sai ạ + kèm giải thích giúp emA. Có phản ứng hydrogen hoá khi...
Câu hỏi :

Đề bài là chọn đáp án sai ạ + kèm giải thích giúp em

image

Đề bài là chọn đáp án sai ạ + kèm giải thích giúp emA. Có phản ứng hydrogen hoá khi có mặt Ni, đun nóng. B. Thuỷ phân trong môi trường acid thu được glycerol.

Lời giải 1 :

Đáp án:

 `A,` đúng

`B,` đúng

`C,` sai 

`D,` đúng

Giải thích các bước giải:

CTCT của chất trên : $\rm (C_{17}H_{31}COO)_2(C_{17}H_{33}COO)C_3H_5 $

`->` đếm dựa vào số C ứng với mỗi đỉnh của mỗi cạnh, số H có thể đếm số liên kết đôi ứng với số `\pi` rồi dùng công thức tính độ bất bão hòa

`A,` đúng, phân tử có các loại liên kết đôi dạng $\rm C=C$, $\rm C=O$ (trong nhóm chức $\rm -COO$, ester)

`->` Phân tử có khả năng tham gia phản ứng cộng với `H_2(Ni,t^o)` chỉ với liên kết đôi của $\rm C=C$

`B,` đúng, hợp chất trên thuộc loại triglixerit hay chất béo nên thủy phân luôn thu được sản phẩm ancolhol là `C_3H_5(OH)_3` (glycerol)

`C,` sai, vì các gốc hidrocacbon của chất chứa liên kết `\pi,` hay nói cách khác là hợp chất triglixerit không no nên nó ở thể lỏng

`+` Lưu ý, khi gốc hidrocacbon no hết thì nó là chất béo rắn

`D,` các nhóm phân tử lớn hơn (có phân tử khối lớn hơn) đều nằm về cùng một phía so với liên kết đôi `C=C`

`+` giả sử xét đoạn phân tử ở giữa, 2 phân tử `H` có phân tử khối "nhỏ" 2 đoạn mạch hidrocacbon dưới, nên đây là dạng `-cis,` (nhóm nguyên tử/phân tử có phân tử khối nhỏ hơn nằm về cùng một phía và ngược lại)

ngược lại nếu, phân tử `H` 1 cái nằm trên ở đầu bên này (tức nguyên vị trí `1`), 1 cái nằm dưới ở đầu bên kia (lúc này `H` kia nằm ở vị trí `4`) thì nó ở dạng `-trans` (chéo nhau)

`+` lưu ý điều kiện để xảy ra đồng phân hình học là vị trí `1\ne 2,` và `3\ne 4`

image

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK