Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn phân tích biện pháp tu từ trong bài "Bài học đường đời đầu tiên"(Dế Mèn phiêu lưu...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn phân tích biện pháp tu từ trong bài "Bài học đường đời đầu tiên"(Dế Mèn phiêu lưu kí)

Lời giải 1 :

   Tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của tác giả Tô Hoài, phép nhân hóa đã làm cho một con vật nhỏ bé, bịnh dị - con dế mèn - trở thành một chú bé người rất sinh động, có thói quen sinh hoạt, có nhiều trò dại dột, có những nếp nghĩ và tính cách như một cậu bé hiếu động, tinh nghịch. Nhờ phép ẩn dụ mà nhân vật Dế Mèn trở nên ý nghĩa hơn. Qua nhân vật Dế Mèn, Tô Hoài đã ngầm nói đến một lớp người trong xã hội Việt Nam lúc bấy giờ: tuổi trẻ thì nông nổi, mắc nhiều sai lầm, nhưng khi trưởng thành thì đầu nhiệt huyết, mơ ước về một tương lại tốt đẹp với lòng đầy quyết tâm phấn đấu thực hiện ước mơ đó. Dế Mèn như một thanh niên đã giác ngộ lí tưởng: sống đẹp, sống có ích, biết đấu tranh vì cuộc sống tốt đẹp của cả nhân loại.

Lời giải 2 :

Trong văn bản " Bài học đường đời đầu tiên ", tác giả Tô Hoài đã rất linh hoạt trong cách viết văn khi sử dụng các biện pháp tu từ như : so sánh, nhân hóa, ... :

+Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạm như hai lưỡi liềm máy đang làm việc.

+Cái chàng Dế Choắt, người gầy và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.

+ Bạn tìm một số câu nhân hóa nữa nhé

...

⇒ Bằng sự linh hoạt đó, tác giả đã làm cho bài văn thêm phần sinh động, cụ thể hơn và cũng góp phần nhấn mạnh hình ảnh của các nhân vật cũng như ý nghĩa của " Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn" để chúng ta nhận ra một bài học sâu sắc cho chính bản thân mình 

ok nha:)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK