Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn trong đó sử dụng câu ghép( chủ đề tự chọn) câu hỏi 7107979
Câu hỏi :

Viết đoạn văn trong đó sử dụng câu ghép( chủ đề tự chọn)

Lời giải 1 :

   Khi mặt trời vừa rút sau những đỉnh núi phía tây, hoàng hôn bắt đầu buống xuống. Nắng ngày hè chỉ còn nhạt nhòa. Thành phố đượm một màu vàng óng. Lúc này đã quá giờ tan tầm, dòng người và xe cộ vẫn ngược xuôi những đã thưa dần. Đường phố bớt ồn ào, nhộn nhịp. Con đường trở nên rộng lớn, thênh thang hơn. Giữa đường, ngắn cách dòng xe xuôi ngược  là một bờ tường rào khoảng năm mười phân. Phía trên là hàng rào lan can sắt màu xanh biếc chạy dọc theo con đường. Hai bên vỉa hè, hàng cây si già cỗi, cành sum suê đang trầm tư ngắm chiều tà. Những cây xà cừ đang rung rinh những lá non xanh mướt. Các em nhỏ ríu rít rủ nhau đi chơi sau một ngày học tập. Các bà mẹ chuẩn bị nấu cơm chiều.

$\color{#d4c5dc}{\textit{#I}}$$\color{#d9cce0}{\textit{m}}$$\color{#dfd3e5}{\textit{R}}$$\color{#e4dbe9}{\textit{i}}$$\color{#e9e2ed}{\textit{n}}$$\color{#efe9f2}{\textit{n}}$$\color{#f4f0f6}{\textit{a}}$

 

Lời giải 2 :

`*`  "Quê hương là chùm khế ngọt / Cho con trèo hái mỗi ngày / ...Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người". Thật vậy, quê hương nuôi dưỡng tâm hồn con người ta. Quê hương đóng một vai trò vô cùng lớn, quê hương là những kí ức tuổi thơ, quê hương là nơi nuôi dưỡng cho ta khôn lớn. Với tôi, quê hương là nơi có bà, là khúc hát ru êm tai trong những đêm thâu. Là hơi ấm ngày đông. Là cơn gió nhẹ ngày nắng. Quê hương là nơi mà ta luôn mong ngóng trở về, dù có ở đâu đi chăng nữa.

`->` Câu ghép: Quê hương đóng một vai trò vô cùng lớn, quê hương là những kí ức tuổi thơ, quê hương là nơi nuôi dưỡng cho ta khôn lớn.

Phân tích: 

`Cn_1`: quê hương

`Vn_1`: đóng một vai trò vô cùng lớn

Dấu nối: phẩy (,)

`Cn_2`: quê hương

`Vn_2`: là những kí ức tuổi thơ

Dấu nối: phẩy (,)

`Cn_3`: quê hương

`Vn_3`: là nơi nuôi dưỡng cho ta khôn lớn.

Dấu nối: phẩy (,)

`->` Có `3` vế câu

`=>` Câu ghép

`=>` Chủ đề: Cảm nhận về quê hương

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK