Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Một trong những nội dung chủ yếu của Quan hệ quốc tế sau chiến tranh thế giới thứ II là...
Câu hỏi :

Một trong những nội dung chủ yếu của Quan hệ quốc tế sau chiến tranh thế giới thứ II là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt giữa các cường quốc nhằm tranh giành phân chia phạm vi thể lực và thiết lập một trật tự thế giới mới có lợi cho mình".

Anh, chị hãy chứng minh nhận định trên và trình bày nhận xét của mình về vấn đề này

Mọi người giải chi tiết với ạ 

Lời giải 1 :

*Chứng minh:

- Sau chiến tranh thế giới thứ 2 thế giới nhanh chóng chia thành 2 khối đối lập: tư bản chủ nghĩa do Hoa Kì cầm đầu và xã hội chủ nghĩa do Liên Xô lãnh đạo. Hai khối này đại diện cho 2 hình thức phát triển xã hội, kinh tế, chính trị và xung đột giữa 2 cực tạo ra Chiến tranh Lạnh.

- Hai cường quốc bắt đầu chạy đua vũ trang gay gắt, liên tục gia tăng kho vũ khí hạt nhân để khẳng định vị thế của mình trên thế giới.

- Không chỉ quân sự, kinh tế và chính trị cũng bị 2 đế quốc này tranh giành nhau. Kế hoạch Marshall do Hoa Kì dựng lên mục địch nhằm thiết lập lại châu Âu và tránh việc chủ nghĩa cộng sản lan rộng. Còn Liên Xô thì lập ra khối Comecon để hỗ trợ và kiểm soát các nước Đông Âu.

- Đặc biệt thấy rõ đó là 2 liên minh quân sự NATO (1949) và hiệp ước Warsaw (1955) phản ánh sự phân chia giữa các nước để đảm bảo phạm vi ảnh hưởng của mình.

*Nhận xét:

- Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nhiều xung đột xảy ra vô cùng căng thẳng làm tổn thất rất nhiều về người lẫn vật chất.

- Và từ những xưng đột đó làm cho thế giới tạo nên những trật tự mới và mối quan hệ mới giữa các đất nước.

- Tuy nhiều mặt hại nhưng việc chạy vũ trang lại làm thúc đẩy quá trình phát triển về các mặt khoa học - kĩ thuật và nhiều lĩnh vực khác.

- Hậu quả không chỉ dừng lại ở các cuộc chiến tranh Lạnh đến bây giờ vẫn còn nhiều xung đột về chính trị ví dụ như chiến tranh giữa Nga và Ukraina...

Lời giải 2 :

Tình hình

`@` Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Phát Xít Đức đầu hàng và sụp đổ. Hai đồng minh một thời "cùng từng" chiến đấu với nhau vì cùng chống Đức Quốc Xã là Liên Xô và Mỹ đã đưa nhau vào một cuộc chiến tranh mới về ý thức hệ "CHIẾN TRANH LẠNH" - Tranh giành mọi ngõ ngách trên địa cầu. Đưa thế giới vào thời kỳ hai cực (Cực XHCN và cực chống XHCN). Cả hai bên đều ra sức tăng cường vũ trang, tăng cường kho đầu đạn hạt nhân của mình có lúc đỉnh điểm lên đến `40.000` đầu đạn hạt nhân `(1980` - Liên Xô `)`. 

Bối cảnh - Diễn biến tranh giành khốc liệt : 

`@` Tại Châu Âu - Sau khi thế chiến II qua đi, các quốc gia đều vô cùng yếu ớt. Họ quan ngại rằng, nếu Liên Xô xâm chiếm cả Châu Âu thì họ cũng không có sức để phản kháng. Vì vậy để tránh điều này xảy ra, Hoa Kỳ tiến hành chiến dịch MARSHALL, viện trợ cho các nước Châu Âu (`17` tỷ đô ) nhằm phục hồi nhanh chóng đồng thời tung hô, truyền bá tư tưởng bài cộng sản. Cùng năm `1949` Nato thành lập để chống Liên Xô. Để phản kháng chống Nato thì Liên Xô cũng lập khối quân sự Warszawa. (Lưu ý, lúc này cả hai phe đều có vũ khí hạt nhân nên rất nguy hiểm) 

`@` Tại Việt Nam - Đây là một trong những chiến trường tranh giành ảnh hưởng sâu sắc và không thể không nhắc đến trong chiến tranh lạnh. Hoa Kỳ cùng đồng minh hỗ trợ chính quyền Ngụy - Sài Gòn. Còn Liên Xô, TQ và khối XHCN hỗ trợ cho Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. 

`@` Tại bán đảo triều tiên, Khối XHCN hỗ trợ Triều tiên và Hoa Kỳ cùng Đồng Minh hỗ trợ Hàn Quốc đề quýnh nhau tranh giành ảnh hưởng của bán đảo.

`@` Năm `1962` Vì lo ngại Hoa Kỳ lắp đầu đạn hạt nhân nhắm thẳng vô LX nên LX muốn đáp trả, bằng cách đưa đầu đạn hạt nhân vào Cuba nhắm thẳng vào Hoa Kỳ. Bấy giờ Hoa Kỳ muốn xâm lược Cuba để chống lại VKHN của LX. Điều này rất nguy hiểm vì nếu nó là sự thật thì kích hoạt một cuộc chiến tranh Hạt Nhân vô cùng Nguy hiểm. Nhưng sau khi đàm phán, hòa bình đã được chấp nhận. LX và Hoa Kỳ rút đầu đạn hạt nhân của mình về lãnh thổ.

_____________________

Câu hỏi chính : Chứng minh - Nhận xét 

Về mặt tiêu cực

`->` Hậu quả của chiến tranh hạt nhân là bùng nổ các cuộc chiến khốc liệt như chiến tranh VN, chiến tranh Bắc - Nam Triều Tiên, Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba `1962`,... Mém đưa Thế Giới đến ngày tàn của nhân loại. Chỉ tính riêng `1/4` kho vũ khí của liên xô `1980` cũng đủ sức làm bay màu cả một trái đất thành trăm mảnh. Hơn nữa, chiến tranh lạnh cũng làm chia cắt các quốc gia, tiêu biểu là Đức, VN, Hàn Quốc,... (Việt Nam và Đức bằng cách này hay cách khác cũng đã thành công thống nhất quốc gia. Còn Hàn Quốc thì không được may mắn như vậy, họ vẫn bị chia cắt cho đến ngày nay) Nó cũng tạo ra một thế giới đầy rẫy những căng thẳng và đối đầu, nơi mà các quốc gia nhỏ và yếu thường bị kéo vào cuộc xung đột giữa các cường quốc (VN là một điển hình :)

Về mặt tích cực

`->` Chiến tranh hạt nhân cũng đã mang đến cho nhân loại những phát minh và thành tựu như : đưa con người lên vũ trụ, đưa con người vô mặt trăng, phóng tàu không gian... Không những thế GPS được ra đời phục vụ lợi ích cho nhân loại.

`->` Nhiều phát minh quân sự và công nghệ thời Chiến tranh Lạnh, như công nghệ tên lửa, radar, và năng lượng hạt nhân,..... đã tìm đường vào ứng dụng dân sự, góp phần phát triển công nghiệp và y tế (như xạ trị để chữa ung thư,...).

Kết luận của bản thân

`->` Tuy nhiên, những tiến bộ này đã phải trả giá bằng sự căng thẳng quốc tế, nguy cơ xung đột hạt nhân có thể khiến thế giới thành tro bụi, và nhiều cuộc chiến tranh ủy nhiệm gây tổn thất lớn cho nhiều quốc gia. Vì vậy mong rằng trong tương lai, cả thế giới sẽ không có cuộc chiến nào như vậy để không để gây ra những hậu quả to lớn mà cần phải duy trì hòa bình và hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển mà không cần đến cạnh tranh và xung đột.

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK