Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Có một câu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách....
Câu hỏi :

Giúp mình với đc không ccác bạn

image

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Có một câu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu ch

Lời giải 1 :

1. `@` BPTT : ẩn dụ

`-` Phân tích :  

   `+` Gieo : đã gây ra , đã làm những gì

    `->` Ẩn dụ : đã làm ra những hành động sai trái gì.

   `+` Gặt : gặt hái thành quả sau khi "gieo gió"

    `->` Ẩn dụ : những hậu quả phải hứng chịu khi làm ra hành động sai trái.

2. Sau khi đọc văn bản trên, em rút ra được rất nhiều bài học có giá trị cho bản thân. Câu chuyện nhắn nhủ chúng ta về lối sống tốt đẹp về lòng nhân ái,yêu thương,quan tâm tới mọi người. Khi chúng ta làm gì,thứ chúng ta nhận lại sẽ giống như vậy. Có thể chúng ta sẽ nhận được giá trị vật chất,cũng có thể là giá trị tinh thần nhưng đều khiến lòng ta được sưởi ấm.Vì vậy,hãy cứ trao đi yêu thương để rồi nhận lại những gì hoàn toàn xứng đáng.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Biện pháp tu từ : Ẩn dụ.

`@` Từ "gieo gió" ở đây được hiểu là những việc làm và hành động mang tính ác ý, không thiện lành hay tốt đẹp.

`@` Từ "gặt bão" ở đây được hiểu là quả báo, những điều xui xẻo và hậu quả nghiêm trọng sẽ nhận được từ những việc làm không tốt.

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu văn. Từ đó, giúp cho câu văn trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@`Khẳng định lại hậu quả nghiêm trọng của những việc làm và hành động ác, không mang tính tốt đẹp và để lại nhiều tai họa. Qua đó, câu văn khuyên người đọc cần phải biết sống sao cho đúng đắn, chuẩn mực để tránh nhận được những kết cục và hậu quả không tốt.

`2.`

`⇒` Qua văn bản trên, em đã có thể thấy được tầm quan trọng của việc suy nghĩ và cân nhắc thật kĩ càng trước khi làm một việc gì đó. Bởi lẽ, mỗi hành động mà chúng ta làm đều mang lại những hậu quả tác động đến với môi trường xã hội xung quanh, có thể xấu hoặc cũng có thể tốt. Đó cũng là lí do mà ta cần phải biết tự nhìn nhận và cân nhắc thật kĩ trước khi làm. Ngay cả khi đó có là những việc làm hay hành động tưởng chừng như nhỏ nhặt, giản đơn và không mang lại giá trị, nhưng chính những suy nghĩ lạc hậu đó lại dẫn đến việc ta phải đón nhận nhiều những hậu quả nặng nề cho những việc làm cá nhân sau này. Vì vậy, hãy sống sao cho thật đúng đắn, chuẩn mực nhất để có thể sống với một cuộc đời ý nghĩa hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK