Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao  Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con...
Câu hỏi :

Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao 
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao 
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra 
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa

a) Em hiểu thế nào về nghĩa của từ "chạy" trong khổ thơ trên?
b) Qua khổ thơ giúp em hiểu gì về hình ảnh người mẹ?

Lời giải 1 :

`a)` Trong bài thơ trên, từ "chạy" trong câu thơ trên ngụ ý rằng thời gian trôi đi đã để lại dấu vết trên mái tóc của mẹ, làm cho mái tóc dần trở thành màu trắng. Điều này thể hiện sự biến đổi của thời gian và tuổi tác của mẹ theo thời gian, cùng với việc con cái ngày càng lớn lên. .

`b)` Qua khổ thơ này, hình ảnh người mẹ được miêu tả là một người phụ nữ đã trải qua nhiều năm tháng của cuộc đời. Miêu tả những hình ảnh người mẹ vất vả,tần tảo nuôi dưỡng con qua từng năm tháng."Lưng mẹ còng xuống/Mái tóc trắng màu" thể hiện sự hy sinh đã chồng chất qua từng năm từng tháng để nuôi con lớn khôn. Qua đó mà mang lại cho ta những giá trị sâu sắc mà người mẹ mang lại cho con.
*CHÚC BẠN HỌC TỐT!

 

Lời giải 2 :

`a)` Nghĩa của từ "chạy" trong khổ thơ trên là nghĩa chuyển, có ý nhân hóa về sự nhanh chóng, nghiệt ngã của thời gian, ý chỉ nó trôi nhanh làm tóc mẹ bạc trắng

`b` Qua khổ thơ trên, hình ảnh người mẹ được khắc họa, miêu tả với dáng vẻ tần tảo, lam lũ, hy sinh tất cả vì con qua bao năm tháng. Mái tóc mẹ bạc trắng, lưng còng dần xuống vì làm lụng vất vả cho con ngày một thêm cao. Nhờ sự hy sinh và tình yêu thương cao cả vô bờ bến của mẹ, con đã có thể trưởng thành và thành công trong cuộc đời. 

`#eve`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK