Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết đoạn văn nội dung tự do 12-15 câu có 2 từ ghép, 2 từ láy và giải thích nghĩa...
Câu hỏi :

viết đoạn văn nội dung tự do 12-15 câu có 2 từ ghép, 2 từ láy và giải thích nghĩa của 4 từ đó

Lời giải 1 :

           Cánh đồng quê hôm nay đẹp quá ! Cơn gió lồng lộng như đang mời gọi những bông lúa cùng vui đùa . Thấp thoáng trên đồng , nón trắng các cô , các bác đang làm việc hăng say . Những bông lúa tròn nẳng , rủ xuống . Từ đằng xa , ta cũng có thể ngửi được mùi hương lúa thơm như mùi sữa non hơi nồng nàn . Cơn gió lại đến mời lúa cùng đùa vui , bông lúa như đang nhảy múa , lồng lộng , rung rinh theo gió chiều . Hoàng hôn đã lên , một bầu trời với đầy những dải mây sắc màu đẹp lung linh . Từng đàn cò trắng tinh lại vỗ cánh chập chùng bay về nơi xa . Thỉnh thoảng , ta cũng có thể nghe thấy những tiếng hát ngân nga trên cánh đồng rộng lớn . Tiếng hát ấy thật vui tươi , nhộn nhịp và yêu đời . Trên con đường cao tốc chạy thẳng , xe cộ vẫn đi lại nườm nượp , tấp nập . Các cô , các bác nông dân chăm chỉ thật . Họ gặt lúa từ lúc trưa hè nắng nóng cho tới lúc xế chiều , họ vẫn năng say làm việc . Em rất thích ngắm nhìn làng quê bình dị của mình vào những buổi chiều như thế này . Bởi nó mang cho em một cảm giác gì đó rất bình yên , không thể tả hết được . Trên triền đê , lũ trẻ lại thi nhau thả diều , tiếng reo hò vang vọng tít tận mây xanh . 

_________________________________________________________________

+ Từ láy : 

- lồng lộng : chỉ tiếng gió mát hoặc khá mạnh 

- rung rinh : chỉ hoạt động , hơi giống kiểu dập dình trong gió hoặc bay 

- lung linh : chỉ vẻ đẹp , ánh sáng , .......

- ............

+ Từ ghép : 

- cánh đồng : nơi cấy lúa , trồng ngô , ..........

- bông lúa : những hạt lúa vàng kết thành một bông lúa 

- đùa vui : chỉ hoạt động đang đùa nghịch , trêu đùa , ......

_______________________________________________$\text{#Mayyɞ}$________________

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Bài làm :

Tình cảm gia đình là một trong những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với em. Bởi lẽ, nơi đây không chỉ đơn thuần là nơi mà em được sinh ra và lớn lên mà còn là nơi mà em có thể được học hỏi và nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục lành mạnh. Mỗi thành viên trong nhà tựa như một mảnh ghép, mỗi mảnh ghép lại mang trong mình những vai trò và ý nghĩa riêng. Cha mẹ là những người dẫn dắt, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta từ khi còn nằm nôi. Họ là những người đóng vai vô cùng trò quan trọng trong việc hình thành nên nhân cách và giúp chúng ta phát triển kỹ năng sống cần thiết nhằm đối mặt với thế giới bên ngoài. Bố mẹ là một phần, một gia đình sẽ trở nên vui tươi nhộn nhịp hơn là khi có sự góp mặt của anh chị. Họ tựa như những người bạn đồng hành sẽ cùng ta sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn và cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc sống. Tình cảm gia đình không cứ gì chỉ là những lời nói mà nó còn được thể hiện thông qua những hành động và việc làm thiết thực, chân thành và giàu sự quan tâm. Những lúc em không may bị đẩy vào thế bị động, không may trượt chân mà vấp ngã, gia đình luôn là nơi em tìm đến để được an ủi và động viên. Nhờ thứ tình cảm thiêng liêng mà đặc biệt ấy, em đã có thể hiểu được những giá trị ý nghĩa của sự hi sinh, đồng cảm. Qua đó, em học được cách thông cảm và chia sẻ cùng những người mà em cho là thân yêu và tin tưởng nhất. Nó sẽ là nền tảng vững chắc nhất, là nguồn năng lượng tích cực và là mối liên kết vô hình kết nối mỗi thành viên đến với nhau. Vì vậy, em luôn tự hào khi mình đã có một mái ấm gia đình giàu tình yêu thương vô bờ bến, vô điều kiện đến thế.

`-` Giải nghĩa :

`@` Từ ghép : 

`+` Học hỏi : Quá trình chủ động tìm hiểu và thu thập kiến thức mới nhằm nâng cao hiểu biết và phát triển bản thân.

`+` Dạy dỗ : Hành động mang tính giáo dục, rèn luyện cho người khác nhằm cải thiện hành vi và đạo đức.

`@` Từ láy :

`+` Nhộn nhịp `->` Láy âm đầu "nh" : Sự đông đúc, sôi động.

`+` Thiêng liêng `->` Láy vần "iêng" : Mang tính ling thiêng, trang nghiêm và đáng được kính trọng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK