Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 So sánh hai cách diễn đạt sau, cho biết cách diễn đạt nào hay hơn? Vì sao?                                                                                     
Câu hỏi :

So sánh hai cách diễn đạt sau, cho biết cách diễn đạt nào hay hơn? Vì sao?                                                                                                                                                                                                           a) Phía đông mặt trời đã lên toả ánh sáng màu hồng xuống mặt sân. Bố em xách điếu chuẩn bị đi cày còn mẹ em tát nước. Con mèo lười hôm nay dậy sớm đang lấy hai tay cào lên mặt, cái đầu nghênh nghênh trông thật ngộ. Con gà mái cục ta… cục tác liên hồi, con gà trống nói luyên thuyên một lúc. Cây na sau vườn đã có quả, cây tre tỏa những tán lá xuống mặt ao.                                                                                                                                                                                                          b) Ông Trời nổi lửa đằng đông Bà Sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay. Bố em xách điếu đi cày Mẹ em tát nước, nắng đầy trong khau. Cậu Mèo đã dậy từ lâu Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng. Mụ Gà cục tác như điên Làm thằng Gà Trống huyên thiên một hồi. Cái Na đã tỉnh giấc rồi Đàn Chuối đứng vỗ tay cười vui sao! Chị Tre chải tóc bên ao… (Trần Đăng Khoa)  B LÀ THƠ LỤC BÁT NHÉ

Lời giải 1 :

⇒ Diễn đạt : 

+ Cách 1 :

→ Diễn đặt một cách bộc trực , gắn kết với hình ảnh con người . Cách viết văn có phần gắn sát vào đời sống thường ngày của con người . Từ đó , những hình ảnh được nhắc tới cũng trở nên gần gũi hơn .

+ Cách 2 : 

→ Diễn đạt bằng cách sử dụng thể thơ lục bát phong phú . Thể thơ lục bát đã đưa người đọc , người nghe tăng sự tìm tòi , muốn đi tìm ý nghĩa mà đoạn thơ mang lại . Bằng biện pháp tu từ đặc sắc , hình ảnh được nhắc đến trong thơ trở nên dí dỏm , đáng yêu hơn .

⇒ Cách thứ 2 hay hơn vì : 

+ Sử dụng thể thơ lục bát phong phú để diễn tả lại con người và cảnh vật buổi sáng . 

+ Chất thơ nhẹ nhàng , cuốn hút người đọc và bày tỏ được ý nghĩa chung của đoạn thơ . Lôi cuốn người đọc và người nghe vào đoạn thơ . Không bị quá bộc trực hay dài dòng văn tự như cách viết văn . Lối viết thơ thật sự rất đặc sắc , hình ảnh thơ và các từ ngữ được sử dụng trong thơ cũng rất chọn lọc và hài hòa . 

+ Bằng biện pháp tu từ nhân hóa , đoạn thơ đã diễn đạt hình ảnh buổi sáng sớm của con người , cảnh vật một cách sâu sắc và ý nghĩa hơn . Ngoài ra , còn làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt . Từ đó làm giàu hình ảnh thơ , trở nên đa dạng , có phần dí dỏm , ngộ nghĩnh hơn . 

+ Thể thơ lục bát dễ đọc , dễ nghe , cuốn hút bởi chính những ý nghĩa và nội dung mà nó mang lại cùng các biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ . 

_______________$\text{#Mayyɞ}$_________________

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Hai cách diễn đạt trên đều mang tính hình ảnh mạch lạc và sử dụng các chi tiết sinh động để khắc họa lại cảnh vật và hành động của nhân vật. Tuy nhiên, cách diễn đạt của câu `(b)` lại có phần hay hơn.

`@` Cách thức diễn đạt của câu `(a)` thiên về lối tường thuật. Vì vậy sẽ được thể hiện bằng những câu văn dài dòng mà đem phần rườm rà hơn trong cách sắp xếp câu từ cũng như ý tưởng. Ngược lại, câu `(b)` lại đi theo hướng văn thơ khi tác giả đã biết thể hiện lại bức vẽ thông qua những câu thơ ngắn gọn, hàm tích.

`@` Cả hai cách đều tạo ra các hình ảnh vô cùng rõ ràng và sinh động. Nhưng câu `(b)` lại có vẻ nhẹ nhàng, lưu loát hơn khi tác giả đã biết sử dụng và gán ghép các từ ngữ dân dã, gần gũi hơn đối với người nghe. Đặc biệt là khi nhà thơ đã biết gán ghép các biện pháp tu từ nghệ thuật nhằm giúp cho cách diễn đạt thêm phần sinh động, hấp dẫn hơn so với lối văn thông thường của cách `(a)`.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK