Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 hãy tả 1 chiếc lá,sử dụng biện pháp so sánh ,nhân hóa và sử dụng từ láy  đoạn văn dài...
Câu hỏi :

hãy tả 1 chiếc lá,sử dụng biện pháp so sánh ,nhân hóa và sử dụng từ láy 

đoạn văn dài ít nhất từ 7-10 câu

Lời giải 1 :

Đối với mỗi người, tuổi thơ có thể là quê hương cùng cánh đồng bao la, là những hàng quán rong hay rao những giấc sớm mai, là mái trường thân thương cùng với bao người thầy người cô tận tụy. Nhưng đối với em, có lẽ  tuổi thơ chính là được rong chơi cùng bạn bè và nằm nghỉ dưới tán lá bàng xum xuê. Không biết cây bàng có từ bao giờ, chỉ biết là có rất lâu về trước rồi, mỗi khi thấm mệt thì chúng em sẽ nằm nghỉ mát dưới bóng cây, những chiếc lá xòe ra trông thật ngộ nghĩnh như nhiều bàn tay đan lại . Lá cây bàng to hơn nhiều loại lá khác , cỡ chừng hai bàn tay em, lá có hình dẻ quạt. Lá bàng có cách mọc rất thú vị, chúng chụm lại với nhau, xếp vòng quanh một điểm trên cành. Cũng như bao loại lá khác, lá bàng cũng có sắc thái của nó, lúc non thì lá mỏng, mềm và có màu xanh mơn mởn. Khi đã lớn thêm thì lá bàng chuyển màu xanh đậm, lúc này lá đã khá dày và cứng cáp hơn . Lá bàng già thì có màu đỏ hoặc vàng, khi đã rụng thì lá bàng trở nên khô dần. Lá bàn như là người bạn thân thiết nhất của chúng em, cùng em trải qua tuổi thơ và cùng em lớn lên. Mỗi khi trở về thăm lại cây bàng, trong lòng em lại bồi hồi không nguôi nghĩ về kỉ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ biết bao. 

Lời giải 2 :

    Trên cành cây mùa thu, chiếc lá mỏng manh như cánh bướm rực rỡ, đang chao nghiêng trước gió. Chiếc lá ấy tựa như một chiếc khăn lụa mỏng, nghiêng mình đón lấy những tia nắng dịu nhẹ, khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ. Màu vàng óng ả của lá như hòa quyện với màu vàng của nắng thu tạo nên một bức tranh yên bình mà thật rực rỡ, ấm áp. Lớp da mỏng manh của lá lấp lánh dưới ánh nắng thu tựa được dát vàng lấp lánh. Khẽ chạm vào, ta cảm nhận được sự mềm mại, mịn màng của từng gân lá. Rìa lá cong cong, uốn lượn giống như những nét vẽ điêu luyện của nghệ sĩ tài ba. Trên phiến lá mỏng manh ấy, những gân lá nổi lên rõ ràng, chằng chịt. Chiếc lá như kiệt tác của thiên nhiên mùa thu, mang đến cho cây vẻ đẹp rực rỡ. Rồi chiếc lá cũng sẽ rụng xuống nhưng vẻ đẹp của chúng vẫn sẽ mãi lưu giữ trong tâm trí con người. Chiếc lá thu là lời nhắc nhở về sự ngắn ngủi của cuộc đời, về sự hữu hạn của thời gian và vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

BPTT: 

So sánh `->` in đậm

Từ láy `->` gạch chân

Nhân hóa: ''...khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ'', ''Lớp da mỏng manh của lá''

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK