Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết 1 bài văn có từ đồng nghĩa,trái nghĩa và đồng âm câu hỏi 7103233
Câu hỏi :

Viết 1 bài văn có từ đồng nghĩa,trái nghĩa và đồng âm

Lời giải 1 :

`TK:` Khi cái nắng gay gắt, chói chang của nàng hạ rót những giọt mật vàng óng ánh xuống các nhành cây, ngọn cỏ thì một mùa hạ nữa lại về trên quê hương em. Cái tiết trời nóng bức, oi ả và khó chịu quyện vào không gian yên ắng, chỉ còn văng vẳng đâu đấy dàn đồng ca mùa hè của các chú ve sầu tạo nên một bức tranh phong cảnh vô cùng thân thuộc đối với làng quê em. Các chị nắng tung tăng nhảy múa khắp nơi, ban phát hơi ấm hiếm có của mùa hạ, hong khô vạn vật sau một mùa xuân ẩm ướt cùng các làn mưa bụi giăng giăng êm đềm. Hè về, từ lúc còn sáng sớm, khi ông mặt trời còn mải đắm chìm trong giấc mộng đẹp cùng các chị mây thì các bác nông dân đã rủ nhau ra thăm ruộng, cánh đồng lúc này còn đang cuộn mình trong chiếc khăn voan mỏng màu vàng xuộm, toả ra sắc vàng óng ánh cả một vùng. Men theo con đường làng, các bác vui vẻ trò chuyện, tiếng gọi nhau í ới hoà lẫn với tiếng máy gặt tạo nên một không gian vô cùng đấm ấm bởi sắc vàng của lúa và sự đông vui, nhộn nhịp của bà con nông dân quê em. Những thửa ruộng màu mỡ san sát nhau, các bông lúa chín nâng niu bao hạt thóc quý `-` đó chính là thành quả bao ngày làm việc vất vả của các bác nông dân. Trưa về, cả khoảng không gian im ắng, bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi, gieo rắc xuống trần gian những trận mưa nắng màu vàng óng ánh, các dải nắng như một tấm lưới khổng lồ bao trùm cả một làng quê. Nhưng đâu đó, trên con đường quanh co khúc khuỷu, vẫn có những chiếc xe hăng hái chở những bao thóc lúa không kể những tia nắng hung hãn, tựa như đang thè lửa vào da, vào thịt thì những con người chăm chỉ, siêng năng và cần cù ấy vẫn miệt mài, hăng say làm việc như vậy! Nàng hạ về, mang theo hơi ấm hong khô sự ẩm ướt do chị xuân để lại, nhưng cũng đưa theo các tia nắng oi ả, nóng bức và chói chang, gây khó khăn và cản trở bà con nông dân quê em trong quá trình thu hoạch lúa. Yêu lắm mùa hạ ơi, nhưng mong sao nàng có thể gom góp một ít những tia nắng để có thể giúp đỡ bà con nông dân quê em tránh vất vả hơn. Sẽ yêu và nhớ lắm, cảnh làng quê vào mùa huy hoàng của phượng `-` cái mùa mà phượng có thể thoả sức khoe màu đỏ thắm rực rỡ của mình lên nền trời xanh bao la! 

`->` Từ đồng nghĩa: hè `-` hạ 

`->` Từ trái nghĩa: khô `-` ẩm ướt 

`->` Đồng âm: bao 

`---------`

`@` Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau. 

`@` Từ trái nghĩa là những từ có ý nghĩa trái ngược nhau. 

`@` Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm tiết nhưng khác hẳn nhau về nghĩa. 

Lời giải 2 :

             Cảnh vật thiên nhiên hôm nay đẹp quá . Trong khu vườn nhỏ của bà nội lại đầy ắp tiếng chim hót rộn ràng . Bước vào khu vườn , một màu xanh mát rười rược đập vào mắt ta . Bởi những luống rau bà nội trồng . Nào là rau muống , rau mồng tơi , rau bắp cải ,..... Bà trồng đủ thứ . Vườn rau nhỏ của bà đẹp lắm . Nó đều do một tay bà chăm sóc cả . Nhìn kĩ hơn vào luống rau muống , có cây thì thấp có cây lại cao . Nhìn vào những quả cà chua đỏ tươi mà bà trồng , cứ như gò má của nàng thiếu nữ nào đó lúc nào cũng đỏ ửng lên . Dạo quanh khu vườn của bà , còn có rất nhiều chú chim sâu đậu trên cành cây hoa bưởi , trông rất đáng yêu . Khu vườn của bà , bà còn trồng cả đậu tương nữa . Tuy là đậu tương khá ít nhưng đó cũng là công sức của bà . Em rất yêu khu vườn nhỏ này ! Em sẽ cố gắng chăm sóc nó thật tốt như bà . 

___________

*) Đồng nghĩa : Đỏ 

*) Trái nghĩa : Thấp >< Cao

*) Đồng âm : Đậu 

____________$\color{skyblue}{\text{Meoow~}}$___________________

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK