Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Mở đầu bài "Nhớ con sông quê hương" nhà thơ Tế Hành viết: "Quê hương tôi có con sông xanh...
Câu hỏi :

Mở đầu bài "Nhớ con sông quê hương" nhà thơ Tế Hành viết:

"Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là một buối trưa hè

Tỏa nằng xuống dòng sông lấp loáng

Em hãy phân tích cái hay cái đẹp mà em cảm nhận được từ bốn câu thơ trên

`-` `-` `-` `-` `-` `-`

Sửa lại các câu sau cho đúng:

`a)` Bạn Lan học và ngoan

`b)` Cô gái đó vừa xinh vừa học kém

Lời giải 1 :

     Trong bốn câu mở đầu bài thơ "Nhớ con sông quê hương", nhà thơ Tế Hanh đã giới thiệu với chúng ta con sông quê hương của mình và tình cảm của ông đối với con sông quê hương. Ngay từ hai câu đầu đoạn hình ảnh sông đã hiện ra với một màu "xanh biếc". Tính từ gợi tả "xanh biếc" giúp ta hình dung mặt nước sông xanh đậm, đẹp, hơi ánh lên dưới mặt trời do do vẫn "iếc" trong từ "biếc" gợi ánh sáng. Động từ "có" vừa giới thiệu con sông quê lại vừa kín đáo bọc lộ cảm xúc tự hào của tác giả. Từ bao quat chung nhà thơ giới thiệu cụ thể con sông và hai bên bờ: "Nước gương trong soi tóc những hàng tre". Với sự kết hợp khéo léo nghệ thuật nhân hóa những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang soi tóc trên mặt sông, cùng với nghệ thuật ẩn dụ vì nước sông như mặt gương làm cho con sông quê hiện lên hiền hòa và gần gũi biết bao. Trước một dòng sông quê như thế, làm sao mà không yêu, không nhớ được. Để bộc lộ tình cảm của mình, nhà thơ Tế Hành đã dùng nghệ thuật so sánh khẳng định rằng: "Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè". Tâm hồn là một khái niêm trừu tượng được so sánh với "buổi trưa hè" - một khái niệm cụ thể với nhiệt độ cao nóng bỏng, cho ta cảm nhận tình nồng cháy của tác giả đối với con sông quê. Tình cảm đó "tỏa" xuống dòng sông khiến dòng sông trở nên lấp loáng đẹp một cách kì diệu như trong truyện cổ tích. Tình yêu con sông của tác giả Tế Hanh đã làm cho con sông quê đẹp, sực sỡ lên biết bao nhiêu.

`-` `-` `-` `-` `-`

`a)` Bạn Lan học và ngoan

`->` Bạn Lan học giỏi và ngoan

`b)` Cô gái đó vừa xinh vừa học kém

`->` Cô gái đó vừa xinh vừa học giỏi

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK