Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Trong bài thơ "Con cò", nhà thơ Chế Lan có viết: Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi...
Câu hỏi :

Trong bài thơ "Con cò", nhà thơ Chế Lan có viết:

Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em

Lời giải 1 :

$#Arii$

`⇒` Bài thơ "Con cò" của nhà thơ Chế Lan là một tác phẩm thơ hay và ý nghĩa gắn liền với nỗi niềm mẹ cha mang đậm tình cảm gia đình và sự gắn kết bền chặt giữa cha mẹ và con cái. Trong số đó, trích đoạn "Con dù lớn vẫn là con của mẹ `/` Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con" là một trong những câu thơ để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc với thứ cảm nhận tinh tế về tình yêu thương mãnh liệt, vô bờ bến và vô điều kiện của người mẹ dành cho con. Mở đầu đoạn thơ là là lời nhắc nhở đến sự bền bỉ và vững vàng của tình mẹ, bất kể thời gian có trôi đi, kể cả khi con đã lớn khôn, trường thành thì mẹ vẫn luôn coi con là trung tâm của cuộc đời mình. Bởi lẽ, tình yêu mà mẹ dành cho con lớn rộng bao la, nó sẽ mãi luôn trường tồn vĩnh cửu và không bao giờ đổi thay mặc cho nắng mưa bão táp của cuộc đời. Nối tiếp thứ tình yêu thiêng liêng ấy, là sự nhấn mạnh đến sự bao dung, giàu đức hi sinh. Mặc cho cuộc đời có đầy rẫy những rào cản, chông gai, mẹ vẫn luôn đưa đẩy và bảo vệ con đến hết cuộc đời. Tình mẹ là nguồn cảm hứng vĩnh cửu và là sự an toàn cho con, không chỉ đơn thuần là trong những lúc vui mà còn hiện thân trong những khoảnh khắc khó khăn nhất của cuộc đời. Cũng bởi lẽ đó mà đoạn thơ trên hiện lên trong tôi là một cảm nhận về sự đậm đà của tình mẹ, sự hi sinh và tình yêu thương vô bờ bến, vô điều kiện mà mẹ dành cho con. Qua đó, hai câu thơ tựa như một lời nhắc nhở về giá trị của gia đình và tình yêu thương, về một điều không thể thay thế trong cuộc sống `-` tình yêu vô bờ mà người mẹ nào cũng dành dụm và chắt chiu cho con mình.

Lời giải 2 :

Qua những câu thơ trên, tác giả Chế Lan Viên đã làm nổi bật tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con của mình. Câu thơ ''Con dù lớn vẫn là con của mẹ'' chứng tỏ rằng cho dù chúng ta lớn mẹ vẫn sẽ luôn đi theo để chở che và giúp đỡ chúng ta như ki còn bé. ''Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con'' thể hiện mẹ sẽ luôn đồng hành chở che ta đến hết cuộc đời. Qua các chữ ''lòng mẹ vẫn theo con'', tác giả ngụ ý rằng cho dù mẹ có mất đi thì tấm lòng mẹ sẽ vẫn luôn dõi theo ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK