Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em có đồng tình với quan điểm " bé thì mình phải sợ kẻ nào lớn hơn" hay không? Vì...
Câu hỏi :

Em có đồng tình với quan điểm " bé thì mình phải sợ kẻ nào lớn hơn" hay không? Vì sao?

Giúp em vsss em cần gấp ạ

Lời giải 1 :

→ Đồng tình 

- Vì bé mình sợ kẻ lớn hơn cũng là chuyện thường tình . Có thể là lớn hơn về ngoại hình , tuổi tác , địa vị ,.. ....... Người bé mình thì quan điểm sợ kẻ lớn hơn cũng là lẽ đương nhiên vì đó không phải tỏ thái độ sợ hãi , ghét bỏ mà là sự kính trọng . Hay còn gọi là '' kính trên nhường dưới '' với người lớn hơn mình . Trong cuộc sống , việc này cũng là chuyện bình thường giữ hai con người hoặc đối với tất cả mọi người . Quan điểm này không sai . Ví dụ như mèo sợ chó cũng là chuyện bình thường . Con người cũng vậy , kẻ bé hơn cũng sợ kẻ lớn hơn mình chứ không ai vênh váo được , tỏ thái độ được hay không biết tôn trọng người lớn hơn mình . 

→ Không đồng tình 

- Việc bé mình thì sợ kẻ nào lớn hơn tuy không phải là chuyện sai trái . Bởi điều đó thể hiện sự tôn trọng , kính trọng với người lớn tuổi hơn mình . Tuy nhiên cũng phải tùy vào từng trường hợp . Có những chuyện mà kẻ bé hơn phải vực dậy đòi lại công bằng cho chính mình . Hay còn nói cách khác là phơi bày mọi chuyện được sáng tỏ , được kéo ra ánh sáng . Quan điểmnày tuy đúng nhưng cũng có cái sai . Bởi nếu chúng ta là kẻ bé hơn nhưng gặp một chuyện bất trắc nào đó mà lại phải nghe theo kẻ lớn hơn , bắt buộc phải nghe theo cái sai thì điều đó là không đúng . Chúng ta phải tự biết tìm lại cán cân công lí cho bản thân mình . 

Như vậy , quan điểm này đúng hay sai còn phải do tùy trường hợp mà ta gặp phải trong cuộc sống để biết cách ứng xử là đối phó sao cho hợp lí nhất có thể . 

______________$\text{#Mayyɞ}$__________________

 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Em đồng tình với quan điểm: ''Bé thì mình phải sợ kẻ nào lớn hơn'' vì nếu như bản thân mình đã ''bé'' mà còn chẳng biết tôn trọng, biết ''sợ kẻ nào lớn hơn'' mà lại huênh hoang, tự cao tự đại, tự kiêu, vênh váo, tỏ thái độ thách thức thì chẳng khác nào ''Lấy trứng chọi đá'' và ta cũng sẽ sớm ngày như quả trứng, sẽ vỡ nát khi chọi với đá. Hơn nữa, kẻ lớn hơn là họ lớn hơn ta về tuổi đời, về tuổi tác, về ngoại hình, về địa vị,... họ ắt hẳn sẽ trưởng thành và chín chắn hơn ta nên khi ta ''sợ'' cũng là cách thể hiện sự tôn trọng, sự kính phục, sự ngưỡng mộ chứ chẳng phải là thái độ sợ hãi, sợ sệt, tẩy chay, ghét bỏ. 

`-` Em không đồng tình với quan điểm: ''Bé thì mình phải sợ kẻ nào lớn hơn'' vì mỗi con người ta đều có một điểm mạnh riêng, có thể ta không ''lớn'' bằng kẻ nào, không có được sức mạnh hay địa vị ''lớn'' bằng kẻ nào, không có ''lớn'' về tuổi đời hay trải nghiệm nhưng điều đó không có nghĩa là ta phải ''sợ kẻ nào lớn hơn'' vì bản thân mỗi con người ta đều có trong mình những điểm mạnh riêng, điểm ưu tú và nổi trội riêng biệt mà chưa chắc kẻ ''lớn hơn'' đã có được nên không cần ''sợ kẻ nào lớn hơn''. Hơn nữa, đôi lúc trong cuộc sống kẻ lớn hơn chưa chắc đã đủ chính chắn, đủ ''lớn'', đủ thông minh, quyết đoán,... để có thể đưa ra những quyết định, những lời nói đúng đắn. Và nếu như ta ''sợ'' kẻ lớn mà làm theo, nghe theo thì sớm ngày nhận trái đắng. Hơn cả vậy, chúng ta đang cùng nhau hướng đến một xã hội công bằng, một xã hội không có sự phân biệt nên việc ''sợ kẻ nào lớn hơn'' cũng sẽ khiến xã hội chúng ta ngày càng đi xuống, không còn thật sự công bằng, sẽ chẳng còn lí tưởng để mọi người có thể sinh sống, chung sống thuận hòa. Giống như đất nước Việt Nam ta trong lịch sử, đã là một quốc gia nhỏ bé nhưng chưa từng một lần nào ''sợ'' những quốc gia lớn hơn, vẫn luôn kiên trì đấu tranh, vẫn luôn kiên trì dựng cờ khởi nghĩa, vẫn luôn kiên trì yêu nước, vẫn luôn kiên trì học hỏi và tìm tòi để lật đổ những ách thống trị, ách xâm lược dù đó có là đế quốc Mỹ hùng mạnh, thực dân Pháp,... 

`->` Như vậy, tùy theo từng tình huống, từng trường hợp mà chúng ta có quan điểm đồng tình hay không đồng tình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK