Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Động vật không xa lạ với cuộc sống...
Câu hỏi :

Mn ơi giúp mình với mn mình cần gấp nha

image

Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Động vật không xa lạ với cuộc sống con người; gần như mỗi chúng ta đều có những kí ức tuổi thơ tươi đẹp

Lời giải 1 :

`@Umii`

`2.`

`a)` PTBĐ chính: nghị luận `->` tác giả đưa ra những lí lẽ và bằng chứng mang tính thuyết phục cao nhằm nghị luận về vấn đề `:`hồi ức về vẻ đẹp của động vật, thiện nhiên trong tâm trí tác giả 

`b)` Nội dung chính của đoạn trích: ca ngợi về vai trò và vẻ đẹp của thế giới thiên nhiên, nơi có những loài động vật gần gũi, thân thiện. Đồng thời, đoạn trích còn là tình yêu mà tác giả dành cho những loài động vật xung quanh.

`c)` Lí lẽ `:` "Động vật không xa lạ với cuộc sống con người; gần như mỗi chúng ta đều từng có những kí ức tuổi thơ tươi đẹp gần gũi với động vật và thiên nhiên...Những loài động vật bé nhỏ đã nuôi dưỡng biết bao tâm hồn trẻ thơ, vẽ nên những bức tranh kí ức về thời ấu thơ tươi đẹp...Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao.  "

`-` Bằng chứng `:` "Hẳn nhiều người đều từng dành hàng giờ nhìn lũ kiến “hành quân” tha mồi về tổ hay buộc chỉ vào chân cảnh cam làm cánh diều thả chơi.... Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy, lũ chim chích đùa vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vó, được mẻ tôm, mẻ cá nào lại đem về chế biến thành những món ăn thanh đạm của thôn quê"

`d)` Một kỉ niệm thời thơ ấu của em được gắn bó với các loài động vật `:` có lần, khi em ra vườn nhà chơi vào lúc chiều tối. Em đã thấy được cảnh hoàng hôn thật kì diệu, cùng với đó là những tiếng chim hót líu lo. Những chú bướm trắng bay dập dờn, những bông hoa dại nhẹ nhàng đung đưa theo gió mát. Có lẽ, chính lúc này, em đã cảm nhận được sự tuyệt đẹp đến chừng nào xuất phát từ thiên nhiên kì vĩ

Lời giải 2 :

Bài 2.

a, PTBĐ chính : Nghị luận.

b, ND chính : Kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu của tác giả, với những động vật gắn bó với con người, gắn bó với kí ức tuổi thơ mỗi người.

c, 

- Lí lẽ : 

+ Động vật không xa lạ với cuộc sống con người, gần như mỗi chúng ta đều có những kí ức tuổi thơ tươi đẹp gần gũi với động vật và thiên nhiên.

+ Những loài động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

+ Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao.

                            . . . . .

- Bằng chứng :

+ Đứng nhìn lũ kiến hành quân, buộc chỉ vào chân cánh cam.

+ Tiếng gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy, lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc.

+ Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đậm của thôn quê.

d, Một trong những kỉ niệm thời thơ ấu của em gắn bó với các loài động vật là kỉ niệm bắt đom đóm ở quê em. Khi ấy em khoảng chừng lớp 1. Vào ngày cuối tuần, bố mẹ đưa em về quê thăm ông bà. Buổi tối, những đốm sáng màu xanh bay khắp vườn. Em liền vội vào hỏi bố. Bố em bảo đó là những con đom đóm. Bố đã chỉ cho em cách bắt đom đóm bỏ vào chai trong suốt làm đèn. Đến giờ đi ngủ, em đã mở náp chai để thả những con đom đóm về với tự nhiên. Em không hề buồn rầu về việc thả đom đóm đi mà lại cảm thấy tự hào về việc làm ấy. Đây là một kỉ niệm đáng nhớ của em với các loài động vật.

Bài 3.

- Nhân hóa : "Trâu ơi" ( xưng hô, trò chuyện với trâu như người )

- Tác dụng :

+ Câu ca dao như một lời tâm tình thủ thỉ, gửi gắm hi vọng vào một mùa màng bội thu, ấm no.

+ Người nông dân đã gọi con trâu bằng từ ngữ như gọi một người bạn. Trâu như một người bạn thân thiết, gắn bó với nhà nông, cùng đồng hành trong mọi hoạt động cày cấy, sản xuất lương thực, nông nghiệp.

+ Tác giả ca ngợi những đức tính của người nông dân : cần cù, chăm chỉ, chất phác, luôn yêu thương và quý trọng động vật - những người bạn sát cánh trong công việc đồng áng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK