Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, Gian khổ...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng,

Gian khổ sẽ dành phần ai?

Ai cũng một thời trẻ trai

Cũng từng nghĩ về đời mình

Phải đâu may nhờ rủi chịu?

Phải đâu trong đục cũng đành.

Phải không anh, phải không em?

Chân lý thuộc về mọi người

Không chịu sống đời nhỏ nhoi!

Xin hát về bạn bè tôi

Những người sống vì mọi người.

Ngày đêm canh giữ đất trời

Rạng rỡ như rừng mai nở chiều xuân.

1 xác định thể thơ

2tìm biện pháp tu từ, nêu tác dụng

3 thông điệp mà tác giả muốn nói 

Lời giải 1 :

1,

- Thể thơ : Tự do 

2, 

⇒ BPTT : Điệp ngữ 

- Ai cũng ....... ( 2 lần ) 

- Phải ...... ( 4 lần )

- Mọi người ... ( 2 lần ) 

→ T/d : 

 + Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Nhấn mạnh lời khẳng định , lời nhắc nhở chân thật về ý thức và trách nhiệm của mỗi con người trong cuộc sống . Chúng ta cần có trách nhiệm với bạn thân , làm những việc nhẹ nhàng thì cũng phải đương đầu với khó khăn . Không ai sống thay chúng ta những lúc hoạn nạn , bất chắc cả . Chỉ có chính chúng ta phải tự vững bước trên đôi chân và tự giành lấy hạnh phúc , tương lai của chính mình . 

3, 

⇒ Thông điệp : 

+ Phải là một người sống có trách nhiệm , không ỷ lại đùn đẩy công việc vào người khác . Và phải có tính tự giác làm việc . Để chính bản thân tự đương đầu với khó khăn và tự vượt qua nó . 

+ Không phân việc nhẹ , việc nặng vì cuộc sống chúng ta như thế nào là do chúng ta quyết định . Thế nhưng không phải ta cứ làm những cái nhẹ nhàng thì khó khăn sẽ không bao giờ đến mà chúng ta phải tự rèn luyện , không sợ hãi trước những khó khăn và thử thách trong cuộc sống . 

+ Biết sống có trách nhiệm , biết sống sẻ chia , không ẩn nấp , không cố chịu những khổ nhục , không an phận mà phải tự vượt lên chính bản thân . Hãy làm một người sống có trách nhiệm với cuộc đời , với chính bản thân để vì một ngày mai tốt đẹp hơn ! 

_________________________________$\color{orange}{\text{Meoow~}}$___________________

Lời giải 2 :

Câu `1`:

`-` Thể thơ: Thơ tự do.

`->` Các câu thơ đầu đều được viết với `6` chữ, nhưng câu thơ cuối lại được viết `8` chữ. Nó không theo một trật tự, khuôn khổ nào nên được gọi là thơ tự do.

Câu `2`:

`-` Bptt: 

`+` Câu hỏi tu từ: Gian khổ sẽ dành phần ai?Phải đâu may nhờ rủi chịu? Phải không anh, phải không em?

`+` Điệp ngữ cấu trúc ( Ai cũng .... ; Phải đâu .... ).

`=>` Tác dụng:

`+` Thể hiện sự lo lắng của tác giả đối với những con người thiếu trách nhiệm, lười biếng, hay trốn tránh làm việc. Qua đó, thể hiện sự tha thiết, quan tâm của tác giả về sự trách nhiệm của con người.

`+` Khuyên con người phải có trách nhiệm, suy nghĩ và hành động khi đứng trước việc mình phải làm, đừng đùn đẩy, từ chối công việc của bản thân rồi ỷ lại, tạo thói quen xấu.

`+` Nhấn mạnh triết lý về tầm quan trọng của sự gánh vác, biết đối mặt với khó khăn, thách thức trong cuộc sống để đạt được nhiều thành công, nhiều điều tốt đẹp.

`+` Làm đoạn văn tăng sức gợi hình, gợi cảm, bộc lộ tình cảm sâu sắc của tác giả, gây ấn tượng mạnh trong lòng người đọc.

Câu `3`:

`-` Thông điệp: Mỗi con người chúng ta cần phải biết chia sẻ, gánh vác công việc với mọi người xung quanh. Đừng lẩn tránh, ỷ lại, đùn đẩy việc của bản thân cho người khác. Hãy trau dồi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng để tạo cho bản thân sức mạnh, sẵn sàng đối mặt với thách thức mà cuộc sống đặt ra. Nếu biết nỗ lực, phấn đấu và cống hiến, thành công sẽ không phụ lòng người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK