Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn ĐÊ 3 I/ ĐỌC HIỂU (3,0...
Câu hỏi :

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn

image

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn ĐÊ 3 I/ ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: “Khi mạng xã hội ra đời, những người

Lời giải 1 :

`#special`

`@` Nhan đề: "Gần mặt ... cách lòng"

`@` Thủ pháp nghệ thuật: 

`-` Phép đối: Tạo sự đối lập, trái ngược nhau nhưng hiệu quả hài hòa, cân đối trong cách diễn đạt

`-` Nhan đề bài là "Gần mặt ... cách lòng".

`+` Gần >< cách ( nghĩa là xa cách) là sự đối lập về khoảng cách

`+` Mặt `-` lòng, mặt là sự hiện diện, nhận ra và nhìn thấy nhau. Lòng là lòng người, sự quan tâm, tình yêu thương, liên kết giữa người và người.

`-` Trong bài nội dung là chỉ rằng mỗi chúng ta đang ở cạnh bên nhau nhưng lại chỉ cắm mặt vào điện thoại, facebook. Từ đó, nhan đề nhằm nhấn mạnh về mối liên hệ giữa người và người, cho thấy rằng giữa chúng ta tuy ở gần nhau nhưng bị bức tường ngăn cách cản trở là điện thoại, facebook, đẩy chúng ta ra xa nhau.

`->` Từ đó, nhan đề của bài được em hiểu là: Những người bên cạnh nhau ngay đó nhưng lại không thực sự quan tâm đến người bên cạnh mình, và họ đang ngày càng xa cách, tách biệt mình khỏi những người xung quanh, những điều thiết thực và tình yêu thương gia đình. Để chạy theo màn hình điện thoại, bức tường trào lưu. Nhấn mạnh về ý nghĩa của việc liên kết, mối tương giao, sự quan tâm giữa người và người với nhau trong cuộc sống.

 

Lời giải 2 :

- Tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật đối lập khi đặt nhan đề cho bài báo.

- Nhan đề đó được hiểu : 

+ Trong cuộc sống hiện đại, con người đang dần xa cách nhau, có thể ở ngay cạnh nhau nhưng không hề quan tâm đến nhau mà lại chú tâm vào tâm vào việc khác (mạng xã hội).

+ Tác giả sử dụng cách nói từ câu thành ngữ "xa mặt cách lòng", sáng tạo trong cách nói đối lập để tạo mâu thuẫn, nghịch lí : "Gần mặt - cách lòng" để truyền tải thông tin chính : mọi người (nhất là giới trẻ) hiện tại ít quan tâm nhau hơn dù đang sống cạnh nhau. Đây là một nhan đề ấn tượng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK