Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn ĐÊ 3 I/ ĐỌC HIỂU (3,0...
Câu hỏi :

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn

image

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn ĐÊ 3 I/ ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: “Khi mạng xã hội ra đời, những người

Lời giải 1 :

`@Umii`

`4.`

`-` Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong nhan đề "Gần mặt...cách lòng" `:` biện pháp đối lập `(` "gần" `>` `<` "cách" `)`

`-` Đối với em, nhan đề như để chỉ toàn bộ nội dung của văn bản. "Gần mặt" tức là chỉ khoảng cách giữa người và người, lúc nào cũng va chạm mặt nhau, đi đâu cũng thấy nhau. Tưởng chừng là khoảng cách của con người ngày càng thân thiết vì "gần". Nhưng dấu "..." đã làm giãn nhịp điệu của chữ "gần". "Cách lòng" được tiếp nối, như để nói lên tiếng lòng bấy lâu. Tuy "gần mặt" là vậy, nhưng những tình cảm và cảm xúc, tình yêu thương mà con người dành cho nhau lại ít ỏi. Trong chính tấm lòng của họ chẳng gần gũi, cũng chẳng thân thiện mà càng ngày càng cách xa nhau.

`=>` Qua nhan đề, ta có thể thấy được khoảng cách ngày càng xa giữa mối quan hệ của con người. Tuy họ gặp mặt nhau nhưng chẳng bao giờ mở lời chào hỏi, từ đó, tình cảm và tâm hồn, tấm lòng giữa họ càng cách xa.

Lời giải 2 :

Câu 1 :

`->` Đoạn văn trên nói về thực trạng phổ biến hiện nay là : mạng xã hội đang làm xa cách giữa con người với con người . ( con người đang nghiện mạng xã hội ) 

* Vì trong câu thứ 2 của đoạn văn đã nêu lên 

Câu 2 : 

`->`  Những người đi dự đám cưới quan tâm tới điều là : họ  phải chụp những bức ảnh thật đẹp cho bản thân họ để '' post '' lên Facebook cho nó '' hot '' 

* Vì trong câu cuối cùng của đoạn trích đã nêu lên . 

`->` Điều đó trái với sự tiếp đón của gia chủ là : làm gia chủ không vui , làm gia chủ sẽ nghĩ họ đến đây chỉ vì những bức ảnh đẹp chứ không phải vì đến chúc mừng ngày vui cho họ mà trong khi họ đã chuẩn bị chu đáo , kĩ lưỡng để tiếp đón . 

Câu 3 : 

- Đoạn văn trên được viết theo PTBĐ là : Nghị luận 

* Vì đây là một đoạn văn nói về một vấn đề phổ biến của xã hội . 

Câu 4 : 

Tác giả sử dụng BPNT khi đặt nhan đề cho bài viết là : đối lập 

`->` Nhan đề ấy được hiểu là : sự xa cách ngày càng xa nhau của con người với con người , dù có ở cạnh nhau hay không thì cũng chỉ quan tâm vào mạng xã hội. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK