Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cho đoạn thơ: Quê hương là cánh diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò...
Câu hỏi :

Cho đoạn thơ:

Quê hương là cánh diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng

Quê hương là con đò nhỏ

Êm đềm khua nước vên sông

Đọc đoạn thơ trên, em thấy được ý nghĩa và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương đất nước như thế nào

Lời giải 1 :

   Nói đến quên hương là nói đến những gì gần gũi, thân quen nhất. Quê hương chính là mảnh đất nuôi dưỡng ta từ thuở ấu thơ và cũng là nơi để lại những dấu ấn đẹp đẽ nhất trong tâm hồn ta. Đối với nhà thơ Đỗ Trung Quân, quê hương không chỉ là cha, là mẹ, là họ hàng làng xóm, mà quê hương còn là những "cánh diều biếc" từng in đậm dấu ấn tuổi thơ đẹp đẽ của tác giả trên những cánh đồng, là "con đò nhỏ" khua nước ven sông với âm thanh nhẹ nhàng, êm đềm mà lắng đọng. Có thể nói, những sự vật đơn sơ, giản dị trên quê hương luôn có sự gắn bó mật thiết với nhà thơ và đã trở thành những kỉ niệm không thể nào quên. Nghĩ về quê hương, hướng về cội nguồn với những hình ảnh thân quen, gần gũi, với một tâm hồn mộc mạc và giản dị như vậy đã chứng tỏ tình cảm của tác giả đối với quê hương thật đẹp đẽ và sâu sắc.

$\color{#f4cccc}{\textit{#I}}$$\color{#fce5cd}{\textit{m}}$$\color{#fff2cc}{\textit{R}}$$\color{#d9ead3}{\textit{i}}$$\color{#d0e0e3}{\textit{n}}$$\color{#cfe2f3}{\textit{n}}$$\color{#d9d2e9}{\textit{a}}$

Lời giải 2 :

`*`

Tác giả đã gắn liền tuổi thơ của mình bên quê hương. Những thứ tưởng chừng giản đơn như "con diều biếc", "con đò nhỏ". Quê hương đối với tác giả là những "con diều biếc", chiều chiều trên đồng thả. Gắn với niềm vui tuổi nhỏ. Là hình ảnh "con đò" hằng ngày mình đi học. Chuyến đò sang sông cũng là chuyến đò đưa tri thức. Qua những tình cảm mà tác giả gửi gắm quê bài thơ "Quê hương" của Đỗ Trung Quân là tình cảm chân trọng, đáng quý và vô giá, tác giả muốn nhấn mạnh ý nghĩa của quê hương và rộng hơn là đất nước. Để rồi đúc kết lại thành câu thơ:

"Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người."

`*`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK