Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 đóng vai nhân vật tích chu kể lại câu chuyện đó (nhanh nha câu hỏi 7097289
Câu hỏi :

đóng vai nhân vật tích chu kể lại câu chuyện đó (nhanh nha

Lời giải 1 :

$#Arii$

`⇒` Tôi là Tích Chu `-` một cậu bé mồ côi, sống cùng bà ngoại. Bà đã dành cả cuộc đời, cả những tháng ngày tưởng chừng như được nghỉ ngơi để nuôi dưỡng, dạy dỗ và yêu thương tôi nên người. Mỗi ngày, bà làm việc quần quật từ sáng tới tối chỉ để góp nhặt từng miếng cơm manh áo nuôi tôi.

Đứng trước cái thứ tình yêu thiêng liêng chứa chan cảm xúc ấy, tôi lại chẳng hề động lòng mà đã không hiểu và không biết quý trọng sự hi sinh của bà. Thay vì chăm chỉ học hành và giúp đỡ bà, tôi chỉ biết vui chơi với bạn bè và đi rong chơi khắp nơi. Mãi cho đến một lần, khi bà không may đổ bệnh, tôi mới có thể nhận thấy được tầm quan trọng của sự hiện diện và sự hi sinh lớn lao của bà. Đó có lẽ là lần cuối cùng tôi còn giữ nguyên cái bản tính ham chơi ấy và đã nhận ra lỗi lầm của mình.

Theo trí nhớ mập mờ của tôi thì đó là những lúc bà gọi tôi để uống nước, nhưng tôi lại không để ý và bỏ qua. Để rồi một ngày kia, bà đã hóa thành một chú chim và bay đi tìm nước vì cơn sốt đã quá nặng nề. Vẫn như thường lệ, tôi rong chơi và trở về nhà. Nhưng lần này, sự việc ấy đã khiến tôi hoảng sợ và hối hận khi nhận ra rằng đã quá muộn để làm điều gì. Tôi không ngừng khóc lóc và vô cùng ân hận, tôi tự trách bản thân khi đã quá vô tâm. Nhưng thật may mắn thay, một bà tiên xuất hiện và cho tôi một cơ hội để sửa chữa sai lầm.

Tôi không ngần ngại bước vào cuộc hành trình đầy rẫy những khó khăn, mặc cho có phải lặn lội đi lên suối Tiên để lấy nước cho bà thì tôi cũng nguyện can tâm tình nguyện đi. Sau một hồi vượt qua mọi khó khăn, vượt rừng lội suối thì cuối cùng, tôi đã có thể lấy được thứ nước thần kì. Tôi bèn mang nước và chạy thấy nhanh về nhà, chỉ mong sao bà sẽ quay trở về với tôi. Quả nhiên, sau khi uống thứ nước ấy, bà đã trở lại và tôi lại có thể được nhìn thấy bà, được ôm bà trong vòng tay mình một lần nữa.

Sau lần đó, tôi đã học được một bài học vô cùng ý nghĩa về lòng biết ơn và sự quan tâm đến những người thân yêu xung quanh mình. Tôi tự nhủ, sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ thay vì ham chơi để mai này có thể phụ giúp và gánh bớt phần nào phiền lo được cho bà.

Lời giải 2 :

        Tôi là Tích Chu . Vì bố mẹ tôi mất sớm nên tôi phải ở với bà . Hằng ngày , bà đều đi làm lụng kiếm tiền nuôi tôi khôn lớn . Tôi đã có một khoảng thời gian tươi đẹp bên người bà của mình . Thế nhưng tôi cũng đã phải trải qua một bài học giúp tôi trưởng thành hơn . Hôm nay , tôi xin kể lại câu chuyện cho các bạn .

       Một ngày nọ , bà tôi bỗng đổ bệnh nặng . Bà cần tôi ở bên cạnh như tôi lại mải mê chơi đùa , bỏ mặc bà . Tôi cùng lũ trẻ con chơi đùa với nhau mà tôi không để ý đến người bà của mình đang mệt mỏi nằm trên giường . Bỗng , bà gọi tôi : 

– Tích Chu ơi , Tích Chu cháu mau vào đây mang cho bà ngụm nước . Bà khát quá ! Bà sắp không chịu nổi nữa rồi . 

Nhưng bà gọi rất nhiều lần mà tôi vẫn mặc kệ , không quan tâm đến bà . Lúc tôi chơi đùa xong , tôi đói bụng , chạy về nhà . Về đến nhà , tôi hoảng hốt vì bà đã hóa thành chim . Hóa ra vì khát quá bà liền biến thành chim đi tìm nước uống . Tôi vội gọi bà : 

– Bà ơi ! Bà ở lại với cháu . Cháu sẽ mang nước cho bà , bà ở lại với cháu đi ! 

Bà đáp lại lời tôi :

– Tích Chu ơi , bà khát quá , bà phải hóa thành chim đi tìm nước uống đây !

Nói rồi chim vỗ cánh bay đi . Tôi chạy theo bà vừa gọi bà . Nhưng bà lại bay đi mãi . Tôi ngồi gục xuống òa khóc vì hối hận . Bỗng , có một cô tiên hiện ra trước mắt tôi và nói : 

– Tích Chu ơi ! Cháu đã không quan tâm đến bà để bà phải hóa thành chim bay đi tìm nước uống . Ta cho cháu cái bình này cháu lên đường tìm nước suối tiên cho bà uống . Nhưng đường đi rất chắc trở , cháu có chấp nhận hay không ? 

Tôi mừng rỡ vô cùng . Cảm ơn cô tiên rồi lên đường đi tìm nước suối tiên . Tôi đi mãi , đi mãi , cuối cùng cũng tìm được dòng suối tiên . Tôi nhanh chóng đổ nước vào bình rồi chạy về nhà . Về đến nhà , tôi gọi : 

- Bà ơi ! Bà  ! Cháu mang nước về cho bà rồi đây ! Bà hãy uống nó đi . 

– Bà ơi! Bà ơi! Cháu mang nước về cho bà rồi đây. Bà mau uống đi.

Vừa uống xong , bà tôi đã hóa trở lại thành người . Tôi cũng đã rút ra được bài học của mình . 

        Từ đó , hai bà cháu tôi lại sống bên nhau mãi vui vẻ và hạnh phúc . Tôi chắc chắn sẽ quan tâm đến bà nhiều hơn để bà không bao giờ gặp tình trạng như thế nữa . Và tôi sẽ bớt ham chơi lại , dành nhiều thời gian cho bà - người đã quan tâm và nuôi dưỡng tôi hết mực . 

_____________________________$\text{#Mayyɞ}$__________________

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK