Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em có cảm nhận gì khi đọc 4 câu thơ "Trăng ơi...từ đâu đến" của nhà thơ "Nhí": "Trăng ơi...từ...
Câu hỏi :

Em có cảm nhận gì khi đọc 4 câu thơ "Trăng ơi...từ đâu đến" của nhà thơ "Nhí":

"Trăng ơi...từ đâu đến

Hay từ một sân chơi

Trăng bay như quả bóng

Đứa nào đá lên trời."

Lời giải 1 :

   Ai chẳng yêu trăng. Nhưng mỗi người lại yêu một kiểu khác nhau. Nhà thơ mười tuổi Trần Đăng Khoa cũng quá yêu quý trăng. Cả một bài thơ năm chữ gồm `6` khổ thơ với `6` lần điệp khúc: "Trăng ơi...từ đâu đến" vang lên thiết tha. Vì trăng rất đẹp nên nhà thơ gọi trăng và hỏi trăng từ đâu đến. Biện pháp nhân hóa đã biến trăng thành người bạn gần gũi, thân thiết với nhà thơ để nhà thơ trò chuyện. Sự liên tưởng thần kì của nghệ sĩ tí hon đã nảy sinh giả thiết thú vị: "Hay từ một sân chơi/Trăng bay như quả bóng/Đứa nào đa lên trời". So sánh độc đáo: "Trang bay như quả bóng" thật hợp lí, điều thú vị còn ở chỗ "Trăng bay" từ một sân chơi và còn thú vị hơn nữ lại là do "đứa nào đá lên trời". Nếu câu thơ là "Bạn nào đá lên trời" thì ý nghĩa thơ có phần cững nhắc, kém phần ngộ nghĩnh. Tuy là "đứa nào" đấy nhưng vẫn không thô mà lại rất tự nhiên, ngộ nghĩnh.

$\color{#f4cccc}{\textit{#I}}$$\color{#fce5cd}{\textit{m}}$$\color{#fff2cc}{\textit{R}}$$\color{#d9ead3}{\textit{i}}$$\color{#d0e0e3}{\textit{n}}$$\color{#cfe2f3}{\textit{n}}$$\color{#d9d2e9}{\textit{a}}$

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Đoạn thơ trên đã góp phần đưa tôi tới với một bức tranh thơ mộng về vẻ đẹp tinh khôi của ánh trăng và sự trong sáng của tuổi thơ với cái thứ cảm giác dịu dàng, ngây thơ mà tô đậm sắc thái lãng mạn. Đó không chỉ đơn thuần hiện lên là hình ảnh của một vầng trăng sáng mà chính nó còn là biểu tượng đại diện cho sự mơ mộng, tinh khiết. Đoạn thơ mở đầu với sự hỏi thăm nhẹ nhàng, tò mò về nguồn gốc của trăng dưới góc nhìn của một em bé đã góp phần tạo nên một không gian huyền bí đã khơi gợi trong lòng người đọc nhiều sự thích thú, tò mò. Thông qua khả năng tưởng tượng phong phú, có phần ngây ngô, hình ảnh trăng hiện lên là một thứ trò chơi đến từ một nơi đầy vui tươi, ngây thơ và trong sáng như sân chơi của trẻ thơ. Đó là hình ảnh của "quả bóng"; là một hình ảnh duyên dáng, mộng mơ. "Trăng" cũng như "quả bóng", cũng là một phần hiện hữu và xuất hiện trong tuổi thơ. "Trăng" nhẹ nhàng bay lượn trên bầu trời, để rồi sự bay bổng ấy lại hóa thành sự trẻ thơ, ngây ngô trong cách diễn đạt của nhà thơ nhí. Đó là sự gán ghép với hình ảnh so sánh của việc "đá một quả bóng lên trời" như một hành động vô tư và ngây ngô của đứa trẻ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK