Trang chủ GDCD Lớp 8 Theo em, những hành vi nào dưới đây thực hiện đúng hay vi phạm quy định của pháp luật về...
Câu hỏi :

Theo em, những hành vi nào dưới đây thực hiện đúng hay vi phạm quy định của pháp luật về lao động? Vì sao?

a) Thuê trẻ em 13 tuổi chở bình ga giao cho khách hàng

b) Đuổi việc nhân viên mà không thông báo trước.

Lời giải 1 :

`a)` Hành vi vi phạm quy định của pháp luật về lao động vị thành niên, vì công việc vận chuyển bình ga là công việc nguy hiểm, không phù hợp với sức khoẻ, nhận thức và sự hiểu biết của trẻ em 13 tuổi.

`b)` Hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động, vì Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động phải báo trước cho nhân viên khi quyết định nghỉ làm, thôi việc. Việc tự ý sa thải người lao động mà không báo trước là hành vi thiếu tôn trọng người lao động và sẽ khiến người lao động không kịp chuẩn bị, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người đó.

Lời giải 2 :

- Trường hợp a) Hành vi vi phạm quy định của pháp luật về lao động vị thành niên, vì công việc chở bình ga là công việc nguy hiểm, không phù hợp với điều kiện sức khoẻ, nhận thức, hiểu biết của trẻ em 13 tuổi.

- Trường hợp b) Hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động, vì Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao Di động phải báo trước cho nhân viên khi quyết định cho thôi việc. Hành vi tự ý đuổi việc người lao động mà không báo trước là không tôn trọng người lao động và sẽ khiến người lao động không có sự chuẩn bị trước, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK