Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 phân tích tác dụng của việc sử dụng từ láy được tác giả miêu tả chú bé Lượm.Từ đó em...
Câu hỏi :

phân tích tác dụng của việc sử dụng từ láy được tác giả miêu tả chú bé Lượm.Từ đó em cảm nhận đc hình ảnh dáng vẻ của chú bé Lượm như thế nào ? Và tình cảm của nhà thơ dành cho chú bé là gì ?

                  Chú bé loắt choắt 

                  Cái sắc xinh xinh

                 Cái chân thoăn thoắt 

                 Cái đầu nghênh nghênh 

                 Ca-nô đội lệch 

                 Mồm huýt sáo vang

                 Như con chim chích

                 Nhảy trên đường vàng

Lời giải 1 :

tác dụng của việc sử dụng từ láy: +làm cho câu thơ hay hơn , sinh động hơn.

                                                      + nhấn mạnh đặc điểm của nhân vật.

dáng vẻ của chú bé lượm : là một cậu bé nhỏ nhắn, nhanh nhẹn . đôi chân và cái đầu luôn hoạt động. cậu bé có vẻ ngây thơ và vui vẻ được tôn lên bởi chiếc ca-nô đội lệch và tiếng huýt sáo.

- tình cảm của bài thơ dành cho chú bé là sự quý mến và yêu thích.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ :

`@` loắt choắt `->` Láy vần "oăt".

`@` xinh xinh `->` Láy toàn phần.

`@` thoăn thoắt `->` Láy âm đầu "th".

`@` nghênh nghênh `->` Láy toàn phần.

`⇒` Việc sử dụng từ láy được tác giả miêu tả chú bé Lượm không chỉ giúp tạo nên một bầu không khí gần gũi, sinh động hơn mà còn nhấn mạnh tính nhân văn, sự giản đơn, bình dị của nhân vật chú bé Lượm. Qua đó, bài thơ hiện lên không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học thời chiến mà nó còn là một thông điệp nhân văn sâu sắc, gợi cảm hứng và để lại nhiều những cảm xúc đối với độc giả.

`-` Qua nghệ thuật miêu tả tinh tế của tác giả, chú bé Lượm hiện lên là hình ảnh của một đứa trẻ hồn nhiên, vui vẻ, tinh nghịch và luôn tràn đầy năng lượng. Từng câu văn trong đoạn thơ trên không chỉ đơn thuần là miêu tả hình ảnh vật lý của chú bé mà còn khắc họa lại được tính cách, tính tình của cậu. Qua đó, làm nổi bật lên sự đáng yêu của chú bé đồng chí liên lạc nhỏ này.

`-` Tình cảm của nhà thơ dành cho chú bé Lượm trong bàilà một sự ngưỡng mộ và tình yêu thương sâu sắc. Ông đã miêu tả cậu với những từ ngữ đầy cảm xúc và chi tiết sinh động. Qua đó, thấy được sự quan tâm, yêu quý đặc biệt của nhà thơ đối với nhân vật này. Để rồi, thứ tình cảm thiêng liêng mà cao đẹp ấy lại hóa thành một sự kết nối với cái đẹp, cái thiện trong con người; một sự cảm nhận sâu sắc mà tinh tế về giá trị của con người và sự sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK