Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Cây đàn vi-ô-lông Chẳng biết từ lúc nào, chiến tranh với hình hài đáng sợ của nó đã len lỏi...
Câu hỏi :

                                                                Cây đàn vi-ô-lông

Chẳng biết từ lúc nào, chiến tranh với hình hài đáng sợ của nó đã len lỏi vào cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người. Thực phẩm trong cửa hàng ít dần đi. Đến kẹo mà Tốt-tô-chan yêu thích cũng chẳng tìm được ở đâu


Đúng lúc ấy có người đề nghị bố của Tốt-tô-chan đến nhà máy sản xuất vũ khí để chơi các bài hát quân đội. Vì bố của Tốt-tô-chan là nghệ sĩ vi-ô-lông nên các bản nhạc của bố sẽ giúp công nhân nhà máy hào hứng làm việc và sản xuất được nhiều vũ khí hơn. Nếu bố nhận lời, khi về bố sẽ được nhiều quà, trong đó có đường, gạo và kẹo.

- Bố, bố có đi không ạ?

Bình thường đây là một tin đáng mừng. Nhưng bố đã dành nhiều thời gian suy nghĩ trước khi trả lời câu hỏi của Tốt-tô-chan.

- Bố không muốn chơi các bài nhạc cổ vũ bằng cây đàn của mình.

Bố biết nếu chơi đàn và đem quà về thì cả nhà sẽ vui, Tốt-tô-chan sẽ được ăn no bụng. Nhưng bố rât yêu quý và coi trong cây đàn của mình.

- Bố xin lỗi con nhé!

Tốt-tô-chan cũng chưa hiểu lắm về nghệ thuật cũng như chuyện công việc. Nhưng Tốt-tô-chan biết bố đã chấp nhận hi sinh để giữ cây đàn của mình. Vì thế cô bé nghĩ nếu bố không thích thì bố không nên chơi.

 Từ câu trả lời của bố Tốt-tô-chan, em có suy nghĩ gì về nghệ thuật và những người làm nghệ thuật chân chính

Lời giải 1 :

$#Arii$

`⇒` Câu trả lời của bố Tốt-tô-chan đã khơi gợi trong em nhiều những suy ngẫm về nghệ thuật và những người làm nghệ thuật chân chính. Nghệ thuật là một phần của cuộc sống và chính những người làm nghệ thuật chân chính thì lại thường mang trong mình một cách nhìn sâu sắc và độc đáo về thế giới xung quanh. Họ là những con người có sự nhạy cảm đặc biệt với khả năng biểu đạt vô cùng tinh tế khi đã có thể sử dụng chính nghệ thuật để thể hiện và bộc lộ những cảm xúc, những suy nghĩ sâu xa và cả những câu chuyện phức tạp một cách vô cùng đặc biệt và sáng tạo. Đối với em, những người làm nghệ thuật chân chính là những người mang lại cảm hứng và thay đổi cách nhìn của mọi người về thế giới xung quanh. Chính họ sẽ sử dụng nghệ thuật của mình để có thể giúp ta hiểu được những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống một cách sâu sắc và lắng đọng hơn.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` Những người làm nghệ thuậ chân chính, họ sẽ luôn đi theo những thứ mà con tim và lí trí mách bảo. Cả việc chơi hay không chơi nhạc cụ, cũng là do cảm xúc, do sự việc đúng sai trước mắt họ.

`-` Nghệ thuật có thể đem đến sự vui vẻ, bình yên và cảm giác thanh thản cho người khác. Nhưng, chẳng phải ai cũng làm được như vậy. Chỉ có những người biết hi sinh về nguồn đam mê nghệ thuật, chỉ có những người dám nghĩ, dám làm, làm hi sinh, dám chịu thiệt thòi vì bản thân và người khác để đi theo tiếng gọi của nghệ thuật thì mới có thể thực hiện được điều đó.

`-` Việc chơi đàn không phải lúc nào cũng thực hiện được, tuỳ vào hoàn cảnh cũng như công việc mà cây đàn phải đối mặt.

`-` Người bố trong văn bản từ chối việc "chơi các bài nhạc cổ vũ bằng cây đàn của mình." bởi, cổ vũ ở đây là tiếp thêm động lực để sản xuất vũ khí, để gia tăng thêm nhiều lực lượng cho chiến tranh. Vốn dĩ người cha là người yêu hoà bình nên đó là hành vi không thể chấp nhận

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK