Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi                                                            Cây đàn vi-ô-lông Chẳng biết từ lúc nào, chiến tranh với...
Câu hỏi :

Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

                                                           Cây đàn vi-ô-lông

Chẳng biết từ lúc nào, chiến tranh với hình hài đáng sợ của nó đã len lỏi vào cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người. Thực phẩm trong cửa hàng ít dần đi. Đến kẹo mà Tốt-tô-chan yêu thích cũng chẳng tìm được ở đâu


Đúng lúc ấy có người đề nghị bố của Tốt-tô-chan đến nhà máy sản xuất vũ khí để chơi các bài hát quân đội. Vì bố của Tốt-tô-chan là nghệ sĩ vi-ô-lông nên các bản nhạc của bố sẽ giúp công nhân nhà máy hào hứng làm việc và sản xuất được nhiều vũ khí hơn. Nếu bố nhận lời, khi về bố sẽ được nhiều quà, trong đó có đường, gạo và kẹo.

- Bố, bố có đi không ạ?

Bình thường đây là một tin đáng mừng. Nhưng bố đã dành nhiều thời gian suy nghĩ trước khi trả lời câu hỏi của Tốt-tô-chan.

- Bố không muốn chơi các bài nhạc cổ vũ bằng cây đàn của mình.

Bố biết nếu chơi đàn và đem quà về thì cả nhà sẽ vui, Tốt-tô-chan sẽ được ăn no bụng. Nhưng bố rât yêu quý và coi trong cây đàn của mình.

- Bố xin lỗi con nhé!

Tốt-tô-chan cũng chưa hiểu lắm về nghệ thuật cũng như chuyện công việc. Nhưng Tốt-tô-chan biết bố đã chấp nhận hi sinh để giữ cây đàn của mình. Vì thế cô bé nghĩ nếu bố không thích thì bố không nên chơi.

Chiến tranh đã làm cho cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người thay đổi như thế nào?

Lời giải 1 :

`@Umii`

`#` Sự thay đổi do chiến tranh, đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người thay đổi `:`

`+` "Chẳng biết từ lúc nào, chiến tranh với hình hài đáng sợ của nó đã len lỏi vào cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người."

`+` "Thực phẩm trong cửa hàng ít dần đi."

`+` "Đến kẹo mà Tốt-tô-chan yêu thích cũng chẳng tìm được ở đâu"

`=>` Chiến tranh đã gây khó khăn lớn đối với cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người. Cuộc sống của người dân nơi đây trở nên khốn khó, đến nỗi "Thực phẩm trong cửa hàng ít dần đi".Qua đó, ta thấy được hậu quả khắc nghiệt mà chiến tranh mang lại đối với cuộc sống của người dân khắp nơi trên thế giới khi phải đối mặt với chiến tranh. 

Lời giải 2 :

$#khoanguyen045$ 

`->` Trả lời: Chiến tranh đã làm cho cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người trở nên khó khăn, thiếu thốn và gặp nhiều trở ngại hơn. Chẳng biết tự bao giờ, từ một cuộc sống yên bình, vô lo vô nghĩ đã trở thành một cuộc sống tràn ngập biết bao cuộc chiến tranh khốc liệt với những sự mất mát vô cùng to lớn, chiến tranh với hình hài đáng sợ đã len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống nhanh chóng tới nỗi mọi người còn chưa thể nhận diện và chấp nhận được. Nó đã gây cản trở, làm khó khăn hơn trong quá trình sinh hoạt của Tốt-tô-chan và mọi người: minh chứng cho điều này là đến kẹo mà Tốt-tô-chan yêu thích cũng chẳng tìm được ở đâu và nguồn lương thực, thực phẩm cũng dần cạn kiệt, vơi đi, gia đình của Tốt-tô-chan cũng hiếm khi có một bữa ăn no,...

`--------`

`***` Dẫn chứng chi tiết cho thấy cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người trở nên khó khăn, thiếu thốn và gặp nhiều trở ngại hơn khi chiến tranh nổ ra:

`@` Chẳng biết từ lúc nào, chiến tranh với hình hài đáng sợ của nó đã len lỏi vào cuộc sống của Tốt-tô-chan và mọi người.

`@` Thực phẩm trong cửa hàng ít dần đi. Đến kẹo mà Tốt-tô-chan yêu thích cũng chẳng tìm được ở đâu.

`@` Bố biết nếu chơi đàn và đem quà về thì cả nhà sẽ vui, Tốt-tô-chan sẽ được ăn no bụng. `=>` Từ khi chiến tranh nổ ra, Tốt-tô-chan ít khi được ăn no. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK