Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Câu 1 :Xác định danh từ động từ tính từ trong đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi?...
Câu hỏi :

làm hộ mìk bài1 với.mìk cần gấp

image

Câu 1 :Xác định danh từ động từ tính từ trong đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi? Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu Dang tay đón gió,gật đầu gọi trăng Thân dừa b

Lời giải 1 :

Đáp án: + Giải thích các bước giải:

Câu `1)`

`-` Danh từ: Cây dừa, tàu, tay, gió, đầu, trăng, thân dừa, Quả dừa, đàn lợn con

`-` Động từ: tỏa, dang, đón, gật, gọi, nằm

`-` Tính từ: xanh, bạc phếch, cao

`a)` 

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa, so sánh

`+` Nhân hóa: Cây dừa : " dang tay, đón gió, gật đầu, gọi trăng"

`+` So sánh: Quả dừa `-` đàn lợn con nằm trên cao

`-` Tác dụng:

`+` Thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó của tác giả với cây dừa. Qua đó ta có thể thấy cây dừa hiện lên như tâm hồn con người Việt Nam với những nét đẹp và phẩm chất tốt

`+` Giúp cho cây dừa trở nên sinh động, gần gũi hơn

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm, làm cho câu thơ thêm sinh động hơn.

`b)` 

`-` Qua đoạn thoe trên, nhà thơ đã cho ví cây dừa như là những người nông dân chịu thương, chịu khó: " Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng". Tác giả đã rất tinh tế sửa dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để tạo nên một bức tranh làng quê với một bầu trời đầy gió, nắng và trăng sao. Một khung cảnh làng quê thật bình dị và thanh bình. Vì vậy qua đó, chúng ta cần yêu quê hương mình hơn và cần học tập tốt, giữ gìn và bảo vệ Tổ Quốc.

`#Ph`

Lời giải 2 :

$#Meoow~$

1 , 

- Danh từ : 

+ Cây dừa 

+ tàu 

+ tay 

+ gió 

+ trăng 

+ đầu 

+ Thân dừa

 + Tháng năm 

+ Qủa dừa 

+ Đàn lợn con 

- Động từ : 

- tỏa 

+ đón 

+ dang 

+ gật 

+ gọi 

+ nằm 

- Tính từ : 

+ xanh 

+ nhiều 

+ bạc phếch

+ cao 

a, 

⇒ BPTT :

- Nhân hóa 

+ Cây dừa - dang tay đón gió gật đầu gọi trăng 

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Khiến cho cây dừa trở nên sinh động , có hồn . Làm cho người đọc có cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên tươi đẹp . 

+ Qua đó , nêu bật được hình ảnh cây dừa .

- So Sánh 

+ Qủa dừa - đàn lợn con nằm trên cao 

→ T/d : 

+ Làm cho câu thơ thêm phần nhí nhảnh , đáng yêu . Việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh còn làm cho chất thơ càng thêm phần phong thú về cách tư duy , nhìn nhận và hiểu biết qua nội dung mà tác giả đề cập . 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt . 

b , 

⇒  Đoạn thơ được tác giả miêu tả cây dừa một cách tỉ mỉ . Cây dừa xanh , có nhiều tàu trưởng thành mãi theo thời gian . Thời gian có trôi mãi , bốn mùa luôn luôn chuyển thì cây dừa vẫn ở đó làm bạn với đời , với mặt trời , với trăng sao . Đó như là vĩnh cửu . Thân dừa bạc dần theo năm tháng , cây dừa đã có tuổi , đã già dần theo thời gian . Nhưng cây dừa ấy vẫn cho ra quả . Những quả dừa như những đàn lợn con đang say ngủ trên lá cành , được gió quạt mát , được nắng vỗ về và được trăng che chở . Bằng việc sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ đặc sắc , đoạn thơ đã càng trở nên yêu đời , tăng cho chất thơ thêm phần đậm nét , dí dỏm , dễ thương . Tác giả đã dùng cách miêu tả cây dừa qua những câu thơ hay , những vần thơ đẹp . Tuy thể thơ lục bát cùng với chất thơ mà tác giả sáng tạo tuy không quá đặc sắc nhưng lại để lại những tâm tình trong lòng người đọc . Qua đó , gợi lên tình yêu với thiên nhiên hùng vĩ và rộng mở . 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK