Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 5. Em nhận được thông điệp nào từ đoạn thơ trên. ĐỀ 3: Cảm nhận về đoạn thơ sau:...
Câu hỏi :

giúp mik  cần gấp ạ đề 3 í 

image

Câu 5. Em nhận được thông điệp nào từ đoạn thơ trên. ĐỀ 3: Cảm nhận về đoạn thơ sau: Em yêu từng sợi nắng cong Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò Em yêu c

Lời giải 1 :

$#Arii$

`⇒` Đoạn thơ trên đã mang tới cho tôi một thứ cảm giác ấm áp và gần gũi tựa như sự tôn vinh đến vẻ đẹp của những điều giản đơn và thân thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi câu thơ, hình ảnh trong bài hiện lên là một bức tranh giàu sắc thái mộc mạc được vẻ lên bởi những điều giản đơn nhưng không kém phần tuyệt vời trong cuộc sống của một vùng nông thôn thanh bình, yên ả. Dưới sự gán ghép hài hòa của các hình ảnh về những "sợi nắng cong", "bức tranh thủy mặc dòng sông" cùng "con đò" và cả chao liệng "cánh cò" trên "cánh đồng mùa gặt" lượn lờ vàng ươm... Bài thơ đã gợi lại trong tôi cái thứ được cho là sự gắn kết mạnh mẽ với thiên nhiên, với quê hương, cuộc sống. "Khói bếp" thì vương vương, "màu xám của mái lá nhà" và "những tầng mây cao trong bầu trời", "những mơ ước đủ màu" với "cầu vồng" ẩn hiện sau cơn mưa... Tất cả dường như đã được hòa quyện, tạo nên một bầu không gian thơ mộng và lãng mạn. Bầu không khí tĩnh lặng của cuộc sống thôn quê lúc bấy giờ tựa như một bản giao hưởng của sắc màu và âm thanh tự nhiên giàu sức gợi tâm trạng. Đúng vậy, tâm trạng được thể hiện và bộc lộ ở đây không chỉ đơn thuần là một tập hợp các hình ảnh mà nó còn là một dấu ấn sâu sắc về tình yêu thương và nỗi nhớ quê hương. Điều này đã được tác giả khắc họa rất rõ thông qua những "câu hát ơi à" và hình ảnh mồ hôi cha mẹ mặn mà trong buổi sớm trưa. Đó là một lời tri ân sâu sắc đến nguồn cội, đến sự chăm sóc và sự hi sinh vô điều kiện của gia đình.

Lời giải 2 :

      Đoạn thơ trên thể hiện tình yêu sâu đậm của tác giả đối với vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống đơn giản, gần gũi của quê hương. Từng sợi nắng cong , bức tranh thủy mặc dòng sông, cánh cò, cánh đồng mùa gặt , khói bếp , mái lá, tầng mây cao , cầu vồng , ....... tất cả đều là những hình ảnh quen thuộc và gần gũi với cuộc sống nông thôn Việt Nam . Tác giả thể hiện sự yêu thương và biết ơn đối với những điều giản dị nhưng đong đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày  . Hình ảnh nắng và mưa , mịt mù khói bếp là muốn nói lên những nỗi khổ gian lao của cha mẹ . Cha mẹ đã hi sinh quá nhiều để nuôi nâng cho con . Hình ảnh em mơ ước đủ màu như cầu vồng ngụ ý muốn nói về một cuộc sống tươi đẹp và muôn màu muôn vẻ .  Đồng thời, việc nhắc đến mơ ước và cầu vồng cũng thể hiện sự hy vọng và niềm tin vào tương lai tươi sáng . Tác giả nhắc đến từng câu hát ru của người mẹ , nặng trĩu ân tình đến ấm lòng người con . Đoạn thơ không chỉ muốn nhắc đến công ơn lớn lao và tình yêu thương bằng trời , bằng bể của cha mẹ . Qua đó , còn thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc của tác giả qua cái nhìn trìu mến và quan sát tinh tế , cảnh sắc thiên nhiên được gợi lên quả thực rất thươi đẹp .  Đoạn thơ nhẹ nhàng nhưng lại chứa đựng nhiều cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình và tình yêu thiên nhiên to lớn  .

___________$\color{skyblue}{\text{从㠪囗囗丗~}}$______

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK