Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Giời chớm hè. Cây côi um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở trăng xóa. Hoa dẻ từng chùm...
Câu hỏi :

Giời chớm hè. Cây côi um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở trăng xóa. Hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau, để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đoàn kéo nhau lặng lẽ bay đi.

Xác định các BPTT và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn trên

Lời giải 1 :

`-` Nhân hóa 
`+` Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau
`+` Chúng đuổi cả bướm
`+` Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao
`+` Từng đoàn kéo nhau lặng lẽ bay đi
`=>` Biện pháp nhân hóa làm cho những con ong và bướm trở nên sống động và gần gũi như con người, tạo cảm giác thiên nhiên sinh động, có hồn, làm cho người đọc dễ hình dung và cảm nhận được sự sôi động của cảnh sắc mùa hè.
`-` So sánh:
`+` Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín
`=>` Làm nổi bật mùi hương đặc trưng của hoa móng rồng, giúp người đọc dễ dàng tưởng tượng và cảm nhận được mùi hương đậm đà, ngọt ngào của loài hoa này, so sánh với mùi mít chín với một mùi hương quen thuộc và hấp dẫn giúp tăng thêm phần sống động và thực tế cho cảnh vật
`-` Liệt kê:
`+` Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật
`=>` Nhằm nhấn mạnh sự đa dạng và đông đảo của các loài ong, tạo cảm giác nhộn nhịp, sôi động của thiên nhiên vào mùa hè góp phần làm tăng cường sự phong phú của hình ảnh thiên nhiên trong đoạn văn.

 

Lời giải 2 :

$\color{red}{YukihiraSoma}$

Các biện pháp tu từ trong đoạn văn trên là :

`+` So sánh : ''Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ''

`+` Nhân hoá : ''Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau " ; "Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao ''

`+` Liệt kê : " Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau "

Tác dụng :

`+` So sánh : làm nổi bật lên sự hương thơm của hoa móng rồng được so sánh với mùi mít chín khiến hình ảnh sinh động hơn

`+` Nhân hoá : làm cho các sinh vật trở nên gần gũi với con người nhân hoá từ " đánh lộn " ; " hiền lành " ; .... và làm cho các sinh vật trở nên sống động hơn

`+` Liệt kê : nhấn mạnh sự đa dạng của các loài ong đến tụ họp lại ở cây hoa lan ; làm cho các diễn đạt hiệu quả hơn, dễ diễn đạt, ngắn gọn và dễ hiểu hơn như " Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật " và giúp dễ hình dung về các loài ong.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK