Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 bình luận về 2 ý kiến sau: -"khi một người đánh giá thấp bản thân mình, anh ta sẽ tự...
Câu hỏi :

bình luận về 2 ý kiến sau:

-"khi một người đánh giá thấp bản thân mình, anh ta sẽ tự giày vò bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực"

-"ngược lại, nếu một người biết tự đánh giá bản thân phù hợp, dù gặp thất bại thì người đó vẫn tiếp tục hy vọng vào lần sau, nếu tiếp thu lần thất bại này và học hỏi kinh nghiệm trong đó"

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 `-` ''khi một người đánh giá..hướng tiêu cực''.

`->` Tôi không tán thành ý kiến ấy. Một người luôn suy nghĩ về bản thân theo hướng tiêu cực, đánh giá thấp bản thân là đang khiến bản thân rơi vào trạng thái lo âu, trầm tư dẫn đến cảm xúc hỗn loạn và mọi bước đi sẽ ngày càng lạc lõng, rời rạc trong suốt cuộc đời. Mỗi người cần biết tự đánh giá bản thân ở mức chuẩn mực, không hơn, chẳng kém, không hơn thua so bì với ai, là chính mình, trở thành người mình mong muốn trong tương lai và là phiên bản hoàn chỉnh nhất. Tôn trọng, tin tưởng vào khả năng, tự khai sáng nội tâm, nhận thức giá trị bản thân và ý nghĩa của sự tồn tại chính là lúc chúng ta thoát khỏi vòng vây của những suy nghĩ hướng tiêu cực mà mỗi người cần trải qua để bước vào chặng đường đời, cùng lớn khôn, trưởng thành và hoàn hảo về mọi mặt.

`-` ''ngược lại,...kinh nghiệm trong đó''

`->` Tôi tán thành với ý kiến trên. Chúng ta luôn cho rằng thất bại là điểm dừng của mọi việc từng trải trong quá khứ. Thế nhưng khi nhìn lại chúng ta biết đối chiếu và đánh giá bản thân phù hợp qua mỗi lần thất bại lại chính là hướng đi tích cực nhất, hiệu quả nhất đối với thành công của mỗi người. Không ai là hoàn hảo, nhưng trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình là phụ thuộc vào hướng đi, rút ra kinh nghiệm, học hỏi những điều đáng quý sau mỗi lần thất bại trong cuộc đời.

`#HVN`

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Bình luận ý kiến :

`@` Ý kiến `1` :

"Khi một người đánh giá thấp bản thân mình, anh ta sẽ tự giày vò bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực".

`⇒` Ý kiến trên khá chính xác trong nhiều trường hợp và ngữ cảnh sống đời thường. Bởi lẽ, khi một người có xu hướng đánh giá thấp bản thân, họ sẽ thường mang trong mình cái thứ cảm giác tự ti và chán ghét chính bản thân mình. Điều này dẫn đến việc, họ sẽ liên tục tự giày vò bản thân mình bằng việc không dám mở lòng tin vào khả năng của mình trước những thử thách hay mục tiêu mới, không dám chấp nhận được sự thay đổi và phát triển của bản thân. Có lẽ vì họ cho rằng họ không có đủ khả năng để thay đổi điều gì đó hay cải thiện tình huống mà dưới cái nhìn của họ, mọi chuyện đều bắt nguồn và tập trung vào những khía cạnh xấu của bản thân, của cuộc sống và chính họ đã gạt bỏ qua những điều tích cực và thành công. Để rồi, chính vòng lặp nhận thức ấy lại là mối nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tâm trạng tiêu cực và tác động xấu tới cả mặt tinh thần lẫn sức khỏe của nạn nhân. Vì vậy, việc hỗ trợ và khuyến khích người đó cải thiện lại những đánh giá về bản thân là một việc làm thiết thực và vô cùng cần thiết. Có như vậy, họ mới có thể nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực và tự tin hơn.

`@` Ý kiến `2` :

"Ngược lại, nếu một người biết tự đánh giá bản thân phù hợp, dù gặp thất bại thì người đó vẫn tiếp tục hy vọng vào lần sau, nếu tiếp thu lần thất bại này và học hỏi kinh nghiệm trong đó".

`⇒` Ý kiến trên có sự chính xác trong việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một cái nhìn về bản thân một cách phù hợp và cách thức mà ta xử lý thất bại theo chiều hướng tích cực. Khi ta có khả năng tự đánh giá bản thân một cách khách quan và công bằng, đồng nghĩa với đó là ta đang tự đối diện với thực tế và nhận biết được những mặt mình còn đang yếu điểm, cần khắc phục và những mặt mạnh, cần phát huy. Chính nó sẽ là sự khởi đầu vững chắc nhất giúp ta có thể chủ động tiếp thu kinh nghiệm từ những sai sót và học hỏi để cải thiện trong tương lai thay vì chỉ nhìn mọi mặt theo chiều hướng tích cực của thất bại. Tất nhiên, nó sẽ không chỉ giúp ta có thể thiết lập được những mục tiêu và kế hoạch có tính khả thi và phù hợp với năng lực của mình, giúp ta có thể tăng cường quá trình thúc đẩy sự phát triển, trưởng thành mà còn mang tới ta một hướng tư duy đúng đắn. Khi ta biết suy nghĩ đúng, khi đó ta sẽ trở nên linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với những thay đổi và thử thách trong cuộc sống hơn. Đó sẽ là yếu tố then chốt, giúp ta không chỉ tránh được sự sợ hãi trước những thất bại mà còn sẵn sàng chấp nhận và khắc phục nó để đạt được thành công sau này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK