Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết một đoạn văn kể về 1 ngày buồn bã của e. Trong đó có sử dụng ít nhất 1...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn kể về 1 ngày buồn bã của e. Trong đó có sử dụng ít nhất 1 câu cảm và 1 câu cầu khiến

Lời giải 1 :

`@Umii`

    Từ khi lên cấp `2`, tôi có rất nhiều những trải nghiệm mới và những bài học đáng quý. Xung quanh tôi có những bài học mới, bạn bè mới và thầy cô mới. Điều đó khiến tôi rất vui! Nhưng bên cạnh đó, cũng có `1` ngày tôi cảm thấy ê chề khi đến trường. Đó là hôm tôi bị mọi người trong lớp xa lánh... Tôi chơi thân với một nhóm bạn, nhóm đó gồm `6` người bao gồm cả tôi. Không chỉ vậy, các bạn trong lớp hay ngoài lớp tôi đều khá thân thiết. Hôm đó, buổi sáng tôi đến lớp sớm hơn mọi ngày vì lịch trực nhật. Khi đang làm công việc được giao, có một bạn bên lớp kế bên lúc trước có học chung lớp với tôi hồi tiểu học. Cậu ấy tên là Linh, tôi đã kể cho cậu ấy nghe rất nhiều về các bạn trong lớp. "Lớp tớ thú vị lắm! Các bạn rất vui vẻ và hoà đồng. Thanh Lam là sợi dây liên kết của lớp khi mới gặp nhau. Phương Anh thì là cô lớp trưởng thân thiện, mạnh mẽ. Trường Giang thì là cậu lớp phó học tập nhút nhát nhưng siêu thông minh trong khi học Hoá. Minh Anh giỏi tính toán, chi tiêu. Hiền thì âm áp, vui vẻ,... Ôi chao, các bạn ấy rất tuyệt!". Khi học xong tiết học đầu tiên, tôi ra chơi với nhóm bạn thân như thường ngày. Nhưng họ lại nhìn tôi bằng ánh mắt tức tối, cau mày. "Cậu là đồ đáng ghét, tưởng chơi thân với tụi mình, ai ngờ là kẻ `2` mặt." Tôi ngập ngừng, chẳng hiểu chuyện gì. "Cậu nói xấu chúng tôi với con nhỏ Linh bên lớp kế bên chứ gì! Tụi tôi biết hết rồi". Vì các bạn rủ nhau thành hội để tránh xa tôi, nên tôi chẳng kịp giải thích. Cả buổi sáng hôm ấy, tôi thấy mình như đang bị cô độc, chẳng ai nói chuyện, chẳng ai quan tâm. Trở thành kẻ dối trá trong mắt mọi người. Cả một ngày buồn bã, tôi chẳng dám nói nửa lời. Đến sáng hôm sau, tôi đến lớp với khuôn mặt ủ rũ, lạ thây, các bạn trong lớp chẳng hề tránh xa tôi nữa. Các cậu ấy nói, chính bạn Linh bên lớp bên đã giải thích cho các bạn ấy hiểu. "Trời ạ, các cậu làm gì vậy? Cậu ấy đâu có nói xấu gì đâu, toàn là lời hay ý đẹp khi nhắc đến các cậu đấy. Các cậu hiểu lầm rồi. Sáng mai hãy đi xin lỗi cậu ấy cho tôi". Lúc đó, tôi như vỡ oà, khóc thút thít như đứa trẻ vì sợ bị cô lập. Các bạn cũng đã hiểu ra sự thật và không trách móc tôi nữa. Kể từ đó, lớp chúng tôi trở nên hoà đồng hơn, vui vẻ hơn.

________________________________________________

`-` Câu cảm: "Ôi chao, các bạn ấy rất tuyệt!"

`-` Câu cầu khiến: "Sáng mai hãy đi xin lỗi cậu ấy cho tôi"

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

   Chúng ta vẫn luôn biết rằng, cuộc sống này vẫn sẽ có những ngày thật vui và hẳn là cũng có ngày buồn bã. Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng sẽ có ngày buồn bã và em cũng vậy. Đối với em, em nhớ nhất ngày hôm ấy, ngày được coi là buồn bã `-` ngày người chị gái của em rời xa em mãi mãi, đi đến một thế giới khác. Vẫn luôn biết rằng căn bệnh ung thư vẫn luôn hành hạ, làm chị đau đớn mỗi ngày, vẫn luôn biết rằng hằng ngày, hằng giờ chị vẫn luôn phải chống chọi, chiến đấu đấu với căn bệnh vô nhân tính ấy và vẫn luôn biết một ngày nào đó, chị sẽ nhắm mắt mãi mãi và đứa em gái này sẽ chẳng thể nhìn ngắm được nụ cười của chị, chẳng thể nghe được giọng nói ấm áp, chẳng thể cùng chị trò chuyện. Sáng ấy, chị vẫn quan tâm, vẫn ân cần hỏi em rằng em ăn sáng chưa, buổi chiều em muốn đi đâu chơi, tối nay hai chị em sẽ đọc câu chuyện nào thế mà đồng hồ chỉ vừa điểm qua mười một giờ, chị đã nhắm mắt mãi mãi ... Chị rời xa em và mọi người nhanh quá! Sao lại nhanh đến vậy? Sao không thể ở lại thêm dù chỉ một chút? Ngày hôm ấy, em đã khóc, khóc rất nhiều, khóc đến mức ngất lịm đi để rồi sáng mai tỉnh dậy, chị đã mãi mãi ở tuổi mười hai. Từ đó đến nay đã bốn năm trôi qua rồi, nhưng nhớ về ngày hôm ấy, ngày buồn bã nhất, em vẫn không khỏi rơi nước mắt ... Nhưng em của hiện tại hay tương lai vẫn sẽ luôn nhớ lời chị dặn: ''Hãy sống hết mình, sống thay phần chị nhé!''. Nó vẫn khắc ghi trong lòng em.

`->` Câu cảm thán: Đã in đậm

`->` Câu cầu khiến: Đã gạch chân

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK