Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh "bình minh vàng", "vầng trăng bạc" và nêu...
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh "bình minh vàng", "vầng trăng bạc" và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Lời giải 1 :

`-` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ.

`+` Bình minh vàng: Dùng để miêu tả khung cảnh bình minh rực rỡ, chói rọi khắp không gian, làm cảnh vật trở nên lấp lánh như được nhuộm lên mình màu vàng của vàng, bạc, của bình minh.

`+` Vầng trăng bạc: Dùng để miêu tả khung cảnh vầng trăng sáng, soi rọi, làm nổi bật sắc sáng cảnh vật, tạo không gian thần bí, hấp dẫn bằng ánh sáng màu bạc trắng.

`=>` Tác dụng:

`+` Làm như hiện ra trước mắt người đọc khung cảnh thiên nhiên được chiếu rọi bởi ánh sáng kì diệu của bình minh, ánh trắng. 

`+` Ca ngợi vẻ đẹp thuần khiết mà kì bí của thiên nhiên, cảnh vật.

`+` Thể hiện cảm xúc choáng ngợp, bất ngờ, háo hức của tác giả khi chứng kiến khung cảnh thiên nhiên ấy.

`+` Làm câu văn trở nên gợi hình, gợi cảm, tăng sức diễn đạt, gây ấn tượng mạnh với người đọc.

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ. `(` trong `2` hình ảnh, ẩn dụ được dùng để so sánh với ''vàng'', với ''bạc'' mà không cần dùng từ so sánh. `)`

`-` Tác dụng: Làm tăng tính biểu đạt, biểu cảm, từ đó, giúp người đọc hiểu rõ hơn về hình ảnh ''bình minh'' và ''vầng trăng'' . Tạo nên những hình ảnh sống động trong tâm trí người đọc qua hình ảnh bình minh ''vàng'', vầng trăng ''bạc''. Gợi lên được hình ảnh ẩn dụ độc đáo: ''vàng'' gợi lên sự ấm áp, tượng trưng cho ánh sáng, hy vọng , ''bạc'' gợi lên sự mát mẻ, bí ẩn, từ đó, tăng thêm chiều sâu ý nghĩa cho hình ảnh: bình minh và mặt trăng không chỉ là những vật thể bình thường mà thay vào đó là biểu tượng của một điều gì đó lớn lao hơn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK