Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết...
Câu hỏi :

Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho cả những người thân yêu của bạn. Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Và cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kì một mối quan hệ nào, nó sẽ trở nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hấy cố gắng tìm kiểm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 2. Theo đoạn trích, điều gì đã giúp tác giả tiếp tục bước đi trong cuộc sống?

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về câu: Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tính đánh ngã bạn?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm của tác giả: Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý? Vì sao?

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1: Phương thức biểu đạt nghị luận.

Câu 2: Theo đoạn trích, khi chúng ta yêu thích công việc của mình, chúng ta sẽ có động lực và sự kiên trì, để có thể vượt qua những khó khăn, thử thách.

Câu 3: "Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tính đánh ngã bạn" là cuộc sống của chúng ta là một hành trình dài với những thử thách khác nhau từ đó đòi hỏi mỗi người cần có một bước đi vững chắc nhưng trong đó hành trình chúng ta đi sẽ có những lần đánh đổ ta, làm ta ngã một cái thật đau nhưng cái ngã ấy có thể là bàn đạp, bài học quý giá giúp ta đứng lên một cách dứt khoát và vững vàng hơn, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước và đi đến một cơ hội tốt đẹp và thành cô g hơn.

Câu 4: Em đồng tình với quan điểm của tác giả vì khi tìm đước thứ mà ta yêu quý chúng ta sẽ có động lực và sự kiên trì để theo đuổi nó. Điều này sẽ giúp chúng ta đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

 

Lời giải 2 :

Câu `1.`

`->` PTBĐ chính của đoạn trích trên là : nghị luận

Câu `2.`

`->` Theo đoạn trích, điều đã giúp tác giả tiếp tục bước đi trong cuộc sống chính là : "tình yêu của tác giả dành cho những gì tác giả đã làm"

Câu `3.`

`->` Về câu "Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tính đánh ngã bạn", ta hiểu thế này : cuộc sống vốn thường xảy ra không ít những khó khăn, thăng trầm đối với bạn. Dù cho bạn đã rất cố gắng để đạt được điều gì đó nhưng rồi cuối cùng lại thất bại, lại vấp ngã vì những chướng ngại vật không đáng có

Câu `4.`

`->` Tôi đồng tình với quan niệm của tác giả "Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý". Bởi khám phá ra được thứ ta yêu thích, nhất định ta sẽ có nỗ lực và cố gắng trong cuộc sống để đạt được nó mặc dù đã vấp ngã không ít lần

`#eve`

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK