Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết bài văn bày tỏ ý kiến về hiện tương học sinh lười học ngày nay trước 9h tối hộ...
Câu hỏi :

viết bài văn bày tỏ ý kiến về hiện tương học sinh lười học ngày nay

trước 9h tối hộ em nhé=(( đừng là văn mạng vì GVCN của em dạy văn=((

Lời giải 1 :

 `-` Bài làm :

 Hiện nay, bệnh lười học ở học sinh đã trở thành một trong những "căn bệnh" vô cùng nguy hiểm gây nên biết bao nỗi lo lắng cho các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Vậy, "căn bệnh" lười học này nguy hiểm như thế nào, nhất là xảy ra đặc biệt ở lứa thế hệ tương lai của đất nước `-` học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường?

  Trước tiên, định nghĩa của "căn bệnh" lười học ở học sinh là như thế nào? Lười học là trạng thái mà cơ thể và tinh thần, cảm xúc không muốn học tập, không muốn tiếp nhận kiến thức hoặc thực hành làm bài tập (về nhà) bất chấp mọi hậu quả khôn lường xảy ra. Thực trạng xảy ra khá thường xuyên, bên cạnh nhiều học sinh chăm chỉ vẫn còn xuất hiện khá nhiều bạn lười biếng. Lúc đầu chỉ là những biểu hiện đơn giản như lười làm bài, lười phát biểu, lười suy nghĩ rồi lâu dần sẽ tạo thành một thói quen, hoặc gay gắt hơn nữa sẽ tạo thành một "căn bệnh nan y khó chữa" 

   Về nguyên nhân, cơ bản là ở ý thức của mỗi bạn học sinh còn quá kém cỏi, chỉ muốn trốn tránh mà không muốn bắt tay vào thực hành, suy nghĩ giải bài tập, chỉ biết dựa dẫm vào sự giảng giải hoặc thúc giục học tập của cha mẹ hoặc dựa vào các phương pháp giải bài ở trên mạng, sách giải để làm bài tập một cách qua loa, ẩu tả. Đa phần học sinh đều chưa thể ý thức được những hậu quả, tác hại mà "căn bệnh" này gây ra. Internet cũng ngày dần phát triển nên đem lại rất nhiều thuận lợi cho xã hội, nhưng nó cũng là một "con dao hai lưỡi" nhằm triệt tiêu đi sự sáng tạo của học sinh, bởi chỉ cần `1` cú nhấn chuột là đã xuất hiện nhan nhản không biết bao nhiêu những bài văn mẫu, những bài giải toán đã có sẵn đáp án trên mạng, điều đó chỉ dần dần khiến học sinh ngày càng trở nên thụ động, lười biếng, lười suy nghĩ,...Một nguyên nhân khách quan khác là các bậc phụ huynh quá quan tâm, nuông chiều con, xem con mình như "bảo bối, công tử,..", không để con mình làm bất cứ việc gì khiến các bạn học sinh ngày càng trở nên chủ quan, lười biếng.

  Tất nhiên, hậu quả nhận lại sẽ chẳng dễ dàng gì đối với các bạn, nó thật sự vô cùng quan trọng. Kết quả học hành từ sẽ ngày một sa sút dẫn đến các bạn chán nản, không có ý chí cải thiện, cố gắng học hành, dần buông xuôi, kiến thức giảm sút và tương lai dần ảm đạm. Các bạn sẽ không biết tự lượng sức mình, sẽ không thể tự giải quyết được bài tập, chỉ luôn sống thụ động và muốn dựa dẫm vào người khác. 

   Biện pháp để "chữa bệnh" được đưa ra cũng khá nhiều, nhưng chủ yếu sẽ tập trung vào những biện pháp sau. Mỗi cá nhân đều cần phải tự biết nâng cao ý thức của bản thân và cần có biện pháp tốt để "chữa bệnh". Hãy lập cho mình một thời gian biểu (daily to-do list) ghi tất cả các công việc cần hoàn thành và quyết tâm, cố gắng hoàn thành các công việc đã đề ra. Luôn phải rèn cho mình khả năng tự giải quyết, tự suy nghĩ và quyết tâm chăm chỉ để loại bỏ bệnh lười. Các gia đình cần có phương pháp giáo dục con đúng đắn, hợp lý, không nên nuông chiều con, tạo điều kiện phù hợp để con học tập nhiều hơn.

   Cuối cùng, tôi xin khẳng định lại rõ ràng hơn về tác hại mà "căn bệnh" lười học gây ra, nó có thể hủy hoại tương lai của mỗi học sinh và khiến các bạn dần dần sống thụ động. Bản thân mỗi học sinh đều cần tự ý thức về bản thân, đồng thời học tập thật tốt, loại bỏ "bệnh" lười khỏi cuộc sống!

#eve`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK