Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Tháo Tác lập luận trong đoạn trích trên là? Chúng ta luôn mong muốn trở thành người thân thiện, cảm...
Câu hỏi :

Tháo Tác lập luận trong đoạn trích trên là?

Chúng ta luôn mong muốn trở thành người thân thiện, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ với mọi người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm được điều này. Một nghiên cứu về tâm lý đã cho thấy rằng: có hai con người đang sống trong mỗi chúng ta. Một con người tốt: thông minh, thân thiện, sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Và một con người xấu: tâm trạng không ổn định, mất cân bằng, vướng nhiều sai lầm, suy nghĩ tiêu cực và hay cường điệu hóa lỗi lầm của người khác. Yếu tố quyết định chúng ta đang tồn tại bằng con người nào thể hiện ở phần trội của con người ấy đang lấn át trong suy nghĩ của mỗi chúng ta vào một thời khắc cụ thể nào đó.

Khi cách cư xử của một người không làm bạn hài lòng thì đừng vội phán xét anh ta, vì biết đâu đó là lúc anh ta đang gặp những biến cố và cảm thấy bất an. Hãy đến với mọi người bằng sự cảm thông, chia sẻ thân tình, bạn không những có thể giúp họ lấy lại cảm xúc cân bằng, mà niềm tin họ đặt vào họ cũng tăng lên. Một mối quan hệ sâu sắc chắc chắn được nảy nở trên mảnh đất được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu.

[...]

Với các cư xử tế nhị, chân thành, chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn những gì chúng ta mong đợi: sự yêu thương, trân trọng của người xung quanh và của chính chúng ta. Mọi người sẽ tôn trọng và tin tưởng vào những người hiểu được tâm trạng của họ (nhất là những lúc họ cảm thấy chán nản, thất vọng), họ biết ơn những người đã giữ được cảm xúc tốt đẹp dành cho họ trong khi những người khác thì không. Bạn thích ở gần ai hơn – một người hay bực bội và hốt hoảng hay một người luôn bình yinhx và chủ động tìm cách giải quyết những tình huống khó khăn?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Đoạn trích trên có thao tác lập luận chủ yếu là lập luận nhân quả.

`⇒` Tác giả đưa ra một chuỗi các khẳng định và dẫn chứng logic về mối quan hệ giữa cách cư xử của con người và những hiệu quả mà họ nhận được dựa trên tầm quan trọng của việc lựa chọn cư xử đúng đắn và cảm thông đối với người khác.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK