Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Trong đoạn văn cuối bài HƯƠNG LÀNG : "Nước hoa ư ? Nước hoa chỉ là một thứ hăng hắc...
Câu hỏi :

Trong đoạn văn cuối bài HƯƠNG LÀNG : "Nước hoa ư ? Nước hoa chỉ là một thứ hăng hắc giả tạo, làm sao bằng được mùi rơm rạ trong nắng, mùi hoa bưởi trong sương, mùi hoa ngâu trong chiều, mùi hoa sen trong gió..." Em có đòng tình với ý kiến của tác giả ko ? Vì sao?

 Đang cần gấp !

Lời giải 1 :

⇒ Em đồng tình với ý kiến của tác giả . 

· Vì : 

+ Nước hoa cũng chỉ là một thứ mùi hương lưu trên quần áo , cơ thể con người . Điều đó giúp tránh được mùi cơ thể và còn tạo một điểm nhấn , cuốn hút riêng của người đó . 

+ Nhưng mùi rơm rạ phơi trong nắng , mùi hoa bưởi nở trong sương sớm , mùi hoa ngâu trong chiều chiều vắng gió , mùi hoa sen ngọt ngào , thanh thoát đều là những mùi hương tự nhiên , đều là những mùi hương nhẹ nhàng giúp con người thư giãn đầu óc và chữa lành tâm hồn . 

→ Tác giả muốn dựa vào mùi hương để nói đến :

+ Mùi rơm rạ phơi : mùi thơm giòn giã cùng với công sức của người lao động .

+ Mùi hoa bưởi  , hoa ngâu , hoa sen : mùi thơm ngọt ngào , nhẹ nhàng mà tinh khiết .

⇒ Những mùi hương này tui ta chỉ có thể ngửi thấy chứ không sử dụng được nhưng nó lại là một vị thuốc giúp con người tươi tỉnh hơn , yêu đời hơn . Qua đó , tác giả còn gợi lên tình yêu thiên nhiên tươi đẹp. 

 $#Meoow~$

Lời giải 2 :

`-` Em đồng tình với ý kiến của tác giả.

`-` Vì:

`+` Nước hoa tạo hương thơm cho người sử dụng. Chiết xuất từ hoa, cây cỏ có mùi hương

`+` Nước hoa không phải tự nhiên, do bàn tay con người sản xuất nên, không sánh được với những thứ giản dị, sánh bằng với tự nhiên

`+` Mùi hương rơm rạ, hoa bưởi, hoa ngâu, hoa sen,... là những thứ gắn liền với làng quê, đất nước.

`->` Ý tác giả muốn nhấn mạnh vai trò của những điều giản dị, đúng với đạo lí "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", đề cao những điều gắn liền với quê hương thay vì thứ được tạo ra từ hóa chất, bàn tay con người

`->` Em đồng tình.

$*$ Tùy quan điểm cá nhân. Có thể đồng ý, không đồng ý, đồng ý một phần và không đồng ý một phần.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK