Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1) chúng tôi qua cái khắc nghiệt mùa khô Qua...
Câu hỏi :

Giúp em với ạ, em đang cần gấp, em cảm ơn ạ

image

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1) chúng tôi qua cái khắc nghiệt mùa khô Qua mùa mưa mùa mưa dai dẳng Võng mắc cột tràm đêm ướt sũng Xuồng vượt sô

Lời giải 1 :

Câu 1.

- PTBĐ chính : Biểu cảm.

Câu 2.

Những từ diễn tả "cái khắc nghiệt" mà "chúng tôi" phải vượt qua :

- Mùa mưa dai dẳng.

- Võng mắc cột tràm.

- Đêm ướt sũng.

- Xuống vượt sông dưới pháo sáng.

- Chân dép lốp đạp mòn trăm ngọn núi.

Câu 3. 

- Liệt kê : "pháo chụp nổ ngang trời, nhịp tim dồn dập, bình tông cạn khô, những vỏ đồ hộp lăn lóc, cái im lặng ù tai, một tiếng gà bất chợt"

- Tác dụng :

+ Tăng tính thẩm mĩ, tạo sự lôi cuốn cho câu thơ, gây ấn tượng với người đọc.

+ Diễn tả một cách đầy đủ, cụ thể chi tiết những khó khăn gian khổ mà những người lính phải đối mặt. Qua đó làm nổi bật sự khốc liệt của chiến tranh : hiểm nguy, đổ nát hoang tàn, cảm xúc hoảng hốt sau trận chiến.

+ Từ đó khơi dậy trong lòng độc giả sự đồng cảm, khâm phục, ngưỡng mộ, tự hào với thế hệ những người lính thời kì chống Mĩ.

Lời giải 2 :

`1.` PTBĐ: Biểu cảm

`2.` Từ ngữ diễn tả cái "khắc nghiệt" mà "chúng tôi" phải trải qua:

+ "Mùa khô"

+ "Mùa mưa dai dẳng"

+ "Võng mắc cột tràm" ("đêm ướt sũng")

`3.`

- BPTT: liệt kê "pháo chụp nổ ngang trời", "nhịp tim dồn dập", "bình tông cạn khô", "những vỏ đồ hộp", "cái im lặng ù tai", "một tiếng gà"

- Tác dụng:

+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Làm câu thơ thêm lôi cuốn, hấp dẫn người đọc, người nghe

+ Giúp người đọc hình dung, cảm nhận được sự khốc liệt trong chiến đấu của "mưa bom bão đạn", của "khói lửa chiến tranh", để rồi từ đó đưa đến người đọc những thông điệp sâu sắc về lòng yêu người, yêu nước - đó cũng là lời nhắn nhủ của tác giả gửi đến độc giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK