Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Trong thi đấu thể thao có qui định cấm sử dụng chất kích thích (doping). Một trong các loại doping...
Câu hỏi :

Trong thi đấu thể thao có qui định cấm sử dụng chất kích thích (doping). Một trong các loại doping thường gặp nhất là testosterone tổng hợp.  

Tỉ lệ phần trăm của hai đồng vị 12C (98,98%) và 13C (1,11%) là không đổi đối với testosterone tự nhiên trong cơ thể. Trong khi testosterone tổng hợp (tức doping) có phần trăm số nguyên tử đồng vị 13C ít hơn testosterone tự nhiên. 

Thực hiện xét nghiệm testosterone của một vận động viên, người ta tính được nguyên tử khối trung bình của Carbon trong testosterone là 12,0098. Anh/chị có nghi ngờ vận động viên này có sử dụng doping hay không? Vì sao?

Lời giải 1 :

@Kaneki

image

Lời giải 2 :

`@`Xem xét tỉ lệ phần trăm của hai đồng vị `12C` và `13C `trong testosterone tự nhiên và so sánh nó với nguyên tử khối trung bình của Carbon trong mẫu testosterone được xét nghiệm:

Trong testosterone tự nhiên, tỉ lệ phần trăm của `12C` là` 98,98% `và `13C `là `1,11%.` Do đó, nguyên tử khối trung bình của Carbon trong testosterone tự nhiên sẽ là:

`M_Ctự nhiên=0,9898.12+0,0111.13=12,0227`

Ta có nguyên tử khối trung bình của Carbon trong mẫu testosterone được xét nghiệm là `12,0098.`

Nếu `M_C tự nhiên>12,0098 `thì có thể nghi ngờ rằng vận động viên đã sử dụng testosterone tổng hợp (doping) và ngược lại

Ta thấy rằng nguyên tử khối trung bình của Carbon trong mẫu testosterone thấp hơn so với testosterone tự nhiên `->` có thể nghi ngờ rằng vận động viên đã sử dụng testosterone tổng hợp (doping).

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK