Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 1. (4 điểm) Trong bài thơ Một khúc ca xuân nhà thơ Tố Hữu đã viết: "Nếu là con...
Câu hỏi :

Câu 1. (4 điểm) Trong bài thơ “Một khúc ca xuân” nhà thơ Tố Hữu đã viết: "Nếu là con chim chiếc lá Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh Lẽ nào vay mà không trả Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” Dựa vào nội dung đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 18 đến 20 câu cho luận điểm sau: Ý nghĩa của sự sẻ chia.

Lời giải 1 :

                                                    Bài làm:

    Nhà thơ Tố Hữu đã viết:

                             "Nếu là con chim, chiếc lá

                   Thì con chim phải biết hót,chiếc lá phải xanh.

                              Lẽ nào vay mà không trả

                    Sống là cho,đâu chỉ nhận riêng mình"

      Đoạn thơ trên đã gợi cho tôi một suy nghĩ về sự sẻ chia trong cuộc sống.Nhà thơ đã mang đến cho người đọc những suy nghĩ về ân nghĩa,về lối sống tích cực,về cách đối nhân xử thế:sẻ chia.Cuộc sống ngày càng phát triển,tuy nhiên,có những người hoàn cảnh khó khăn,thiếu thốn.Sự sẻ chia lúc đó là một ngã rẽ trong cuộc sống của họ,đó chỉ là một hành động nhỏ nhưng thật sự rất ý nghĩa với những người trải qua hoàn cảnh khó khăn không đáng có.Sẻ chia là san sẻ niềm vui,nỗi buồn,thấu hiểu những gì họ đã và đang trải qua,sẵn sàng đưa tay giúp đỡ khi cần.Nếu con người biết sẻ chia,bản thân họ sẽ được mọi người tôn trọng,yêu quý.Mọi người sẽ nhìn nhận những hành động để đánh giá người khác.Hành động chia sẻ giá trị vật chất,tinh thần sẽ khiến người được giúp đỡ cảm thấy ấm áp,có niềm tin trong cuộc sống vì giữa cuộc đời phải bươn chải,cố gắng tìm kiếm từng miếng cơm manh áo này luôn có người sẵn sàng giúp đỡ mình.Tuy chỉ là một hành động nhỏ,người giúp có thể thấy không đáng là bao nhưng người được giúp sẽ thấy lòng mình ấm áp hơn.Vậy nên,sự sẻ chia mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp,chúng ta cần hiểu được những hành động chia sẻ sẽ giúp ích cho con người như thế nào.

Lời giải 2 :

`@` `1` :

Trong đoạn thơ "Một khúc ca xuân" của nhà thơ Tố Hữu, ông đã truyền đạt một thông điệp sâu sắc về tình yêu thương, trách nhiệm và sự đáng tin cậy trong cuộc sống. Ông so sánh con chim với chiếc lá, nhấn mạnh rằng nếu là con chim thì phải hót, là chiếc lá thì phải xanh, tức là mỗi người, mỗi vật đều có trách nhiệm và vai trò riêng trong cuộc sống. Từ câu "Lẽ nào vay mà không trả, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình", nhà thơ Tố Hữu muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trung thực, đáng tin cậy và trách nhiệm trong mối quan hệ giữa con người. Việc vay mượn mà không trả là hành vi không công bằng, không đáng tin cậy và không tôn trọng nguyên tắc xã hội.Từ đó, chúng ta cần nhìn nhận và thực hành tinh thần của đoạn thơ này trong cuộc sống hàng ngày, tự nhắc nhở bản thân và những người xung quanh về tầm quan trọng của trách nhiệm, tình yêu thương và sự đáng tin cậy để xây dựng một cộng đồng văn minh, hạnh phúc và bền vững. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK