Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tìm hình ảnh so sánh trong câu ca dao sau , trình bày hiểu biết của em về mục đích...
Câu hỏi :

Tìm hình ảnh so sánh trong câu ca dao sau , trình bày hiểu biết của em về mục đích so sánh như vậy ?

    Cày đồng đang buổi ban trưa 

 mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày . 

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Hình ảnh so sánh trong câu ca dao :

"Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày".

`⇒` So sánh việc cày đồng trong buổi trưa nắng nóng với việc mồ hôi chảy ra từ những người lao động như mưa rào trên ruộng cày.

`-` Mục đích :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Góp phần nhấn mạnh điều kiện làm việc khó khăn và sự nỗ lực, kiên cường của những người nông dân trong việc cày cấy và làm ruộng trong một điều kiện khắc nghiệt của cái tiết trời nắng nóng.

`@` Khơi gợi sự đồng cảm và để lại nhiều những suy ngẫm trong lòng độc giả về những bổn phận và trách nhiệm trong việc biết ơn, trân trọng những "hạt ngọc" ; "hạt vàng" nói riêng hay chính thành quả và công sức lao động cực nhọc của những người nông dân lam lũ nói chung.

Lời giải 2 :

`@` Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: So sánh

  `+` Hình ảnh so sánh: Mồ hôi 

`@` Tác dụng `(` mục đích so sánh `):`

  `+` Làm câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm

  `+` Phóng đại, nói quá: So sánh mồ hôi như mưa để mọi người đồng cảm, trân trọng những sản phẩm làm ra

  `+` Lột tả nỗi khó khăn của những người nông dân khi làm đồng `(` nói riêng `),` hay công việc mỗi người làm `(` nói chung `)`. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK