Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Mẹ bảo :Trăng như lưỡi liềm Ông giằng trăng tựa con thuyền cong mui Bà nhìn như hạt cau phơi...
Câu hỏi :

   Mẹ bảo :Trăng như lưỡi liềm

Ông giằng trăng tựa con thuyền cong mui

Bà nhìn như hạt cau phơi

Cháu cười :quả chuối vàng tươi ngoài vườn

Bố nhớ khi vượt trường sơn

Trăng như cái võng chập chờn trong mây 

Nêu tác dụng của biện pháp tu từ và nêu cảm nhận 

phàn nêu cảm nhận viết dài hộ em 

Lời giải 1 :

+ BPTT : So sánh 

- Trăng được ví như : lưỡi liềm , con thuyền cong mui , hạt cau phơi , quả chuối vàng tươi , cánh võng 

⇒ T/d : Bptt so sánh được sử dụng đặc sắc khi ví von với những hình ảnh rất đỗi thân quen và gần gũi . Lời thơ dí dỏm , đáng yêu . Mỗi một người đều có một suy nghĩ khác nhau nên sẽ cho ra những đánh giá , nhận xét khác nhau . Bởi vậy nên khi chúng ta nhìn một vật gì đó cũng đều cần có một cái nhìn đa diện . Tuy mỗi người một ý kiến nhưng ai cũng đúng bởi mỗi một chiều hướng đều cho ra một nét đẹp khác nhau . 

- Tăng sức gợi hình , gợi cảm . 

____________

⇒ C/n : 

       Đối với tôi , trăng đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các tác phẩm thơ ca , nhạc họa . Và bài thơ " Trăng của mỗi người '' cũng được lấy cảm hứng từ trăng . Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát và được sử dụng biện pháp tu từ so sánh đặc sắc . Dưới ngòi bút tài hoa của tác giả , trăng như một viên ngọc quý tượng trưng cho tâm hồn mỗi người . Mẹ là người tay liềm , táy hái quen với việc làm ruộng nên thấy trăng như lưỡi liềm . Ông quen việc sông nước nên thấy trăng tựa con thuyền cong mui . Bà hay ăn trầu nên nhìn trăng ra hạy cau phơi . Cháu thấy trăng ngon như quả chuối vàng tươi trong vườn vì người cháu thiết thực hơn và tính tình háu ăn của trẻ con nên tưởng tượng trăng như một món ăn . Bố là chú bộ đội Trường Sơn , vầng trăng trong tâm trí của bố lúc ẩn , lúc hiện với bao kỉ niệm trong chiến tranh , gian lao hào hùng thơ mộng . Bài thơ là những cảm nhận rất thú vị , độc đáo về trăng . Nhà thơ mượn lời của thành viên trong gia đình để miêu tả trăng . Từ đó gợi lên tình yêu thiên nhiên , yêu vầng trăng sáng mà tác giả gửi gắm . 

#ht_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK