Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: (...)Chờ đợi ở đây không phải là há miệng chờ sung,...
Câu hỏi :

Giúp giúp giúp mình với ạ

image

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: (...)Chờ đợi ở đây không phải là há miệng chờ sung, mà chờ đợi là một phần của bài học cuộc đời. Em sẽ bằng lòng c

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu `2`:

`-` Điều quan trọng mà tác giả muốn nói đến là: Điều quan trọng không phải sớm hay muộn, mà là đúng lúc. 

Câu `3`:

`-` Em hiểu về câu nói trên như sau: Biết nhìn nhận mọi việc, biết được cách để đạt được nó nhưng quan trọng nhất là phải biết chờ đợi thời cơ thích hợp. Đừng vì quá khao khát đạt được nó mà đốt cháy giai đoạn, rút ngắn thời gian để điều ta mong chờ trở thành thật nhưng lại mất một mảnh để điều đó trở nên hoàn hảo. Để trở nên hoàn hảo nó phải trải qua một quá trình, không nhanh, không chậm mà đến thời cơ thích hợp. Cần biết kiên nhẫn, chờ đợi tới thời điểm chín mùi. Mọi việc đều có thời điểm của nó, đừng cố rút ngắn thời gian. 

Câu `4`:

`-` Thông điệp: Biết chờ đợi thời cơ thích hợp.

`=>` Khi ta làm việc gì, không chỉ có kiến thức, kĩ năng là quan trọng mà sự chờ đợi thời điểm thích hợp mới là yếu tố tiên quyết. Đừng vội vàng mà cố rút ngắn thời gian của quả chín, đừng nóng lòng muốn một con gà mà bỏ đi quá trình ấp trứng, đừng vì cảm giác muốn thực hành mà bỏ quên thời gian tiếp thu kinh nghiệm. Trong hành trình khám phá kiến thức phải tiếp nhận và học hỏi cách nhẫn nhịn, kiên nhẫn, không phải vội vàng, ta càng khát khao điều gì đó thì càng khiến điều ta hy vọng trở nên thiếu sót, không hoàn hảo. Không phải quá nhanh, cũng đừng quá chậm, quan trọng là phải đúng thời điểm. Và trong quá trình chờ đợi, ta sẽ được bình tâm, nhìn nhận đại cục một cách toàn diện, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Đến khi đó mọi sự cố gắng, nỗ lực, mong chờ của ta sẽ được đền đáp.

Lời giải 2 :

1. PTBĐ chính : Nghị luận.

2. Điều quan trọng được tác giả nói đến : Điều quan trọng không cần đến sớm hay muộn, mà là đúng lúc hay dân gian còn gọi là : "đúng người, đúng thời điểm".

3. Ý hiểu của em về câu nói : Ẩn ý chỉ những gì dục tốc thì thất bại. Muốn có một kết quả tốt đẹp như ý muốn thì con người cần trải qua một quá trình dài rèn luyện khổ cực và vất vả, chứ không thể rút ngắn quá trình, đốt cháy giai đoạn để mong muốn mau chóng đạt được mục tiêu. Cái gì càng dễ có được thì sẽ mau chóng bị mất đi. Chính vì thế, chúng ta cần có thời gian để học hỏi, rèn luyện và cố gắng. Tất cả những cố gắng của con người đều sẽ được đền đáp xứng đáng, chỉ cần ta không nản chỉ và buông xuôi.

4. 

- Thông điệp ý nghĩa nhất : Đừng cố rút ngắn thời gian, đốt cháy giai đoạn để mong mỏi đạt được mục tiêu bản thân.

- Vì :

+ Mọi vật đều có thời điểm của nó, đều có quá trình hình thành và phát triển. Đó là lẽ thường tình, là quy luật vận hành của tự nhiên.

+ Chúng ta không thể rút ngắn thời gian bởi lẽ nếu làm vậy sự phát triển sẽ gặp vấn đề, từ đó cho ra kết quả không tốt.

+ Cố gắng rút ngắn thời gian đôi khi chúng ta sẽ khiến mọi việc trở nên khiên cưỡng, kết quả vì thế mà trở nên tệ đi rất nhiều.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK