Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Phần I .ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau: Ai trong chúng ta cũng từng đương đầu với những thời điểm...
Câu hỏi :

Phần I .ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau: Ai trong chúng ta cũng từng đương đầu với những thời điểm khó khăn trong đời, những lúc mà ta cảm nhận như thế các biến cố và hoàn cảnh bên ngoài kiểm soát cuộc đời ta nhiều hơn hẳn việc ta có thể kiểm soát chúng. Đôi khi ta thấy lòng mình chùng xuống và những tưởng ta đã bị loại khỏi cuộc chơi. Những thách thức mà cuộc sống gieo rắc dường như là bất tận, đến mức ta có khuynh hướng phớt lờ nỗi thất vọng và sự khốn cùng của những người xung quanh. Bạn không hề cô đơn đâu! Một phần của đời sống có chất lượng, một phần của thành công đích thực, là học cách chú tâm và nhận biết các cảm xúc tiêu cực mà đồng loại của ta đang phải chịu đựng. Làm được vậy sẽ giúp ta ngập tràn lòng biết ơn đối với cuộc sống hiện tại của mình, ngay cả với những khó khăn ta đang phải vật lộn để vượt qua. Sau cùng, cách duy nhất để trải nghiệm sự màu mỡ, dư dật của cuộc sống chính là chiêm nghiệm nó với thái độ tri ân: nhận biết những gì bạn đang có và những gì bạn có thể cho đi. Cách tuyệt vời nhất để đảm bảo cho hạnh phúc của bạn là giúp đỡ người khác trải nghiệm hạnh phúc của riêng họ. Thực hiện các yêu cầu sau:

(Quà tặng cuộc sống, Anthony Robbins, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr.7)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, một phần của đời sống có chất lượng, của thành công đích thực là gì?

Câu 3. Anh/ Chị hiểu như thế nào về cách trải nghiệm cuộc sống với thái độ tri ân nhận biết những gì bạn đang có và những gì bạn có thể cho đi được nêu trong đoạn trích?

Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm Cách tuyệt vời nhất để đảm bảo cho hạnh phúc của bạn là giúp đỡ người khác trải nghiệm hạnh phúc của riêng họ không? Vì sao?

Lời giải 1 :

Câu `1:`

* PTBĐ chính của đoạn trích là: $\text{Tự sự}$

`-` Vì PTBĐ tự sự thường có ở dạng đoạn văn.

Câu `2:`

`-` Một phần của đời sống có chất lượng, một phần của thành công đích thực là học cách chú tâm và nhận biết các cảm xúc tiêu cực mà đồng loại của ta đang phải chịu đựng. 

Câu `3:`

`-` Cách trải nghiệm cuộc sống với thái độ tri ân là việc nhận biết và đánh giá những gì mình đang có, những điều tích cực và may mắn trong cuộc sống, và biết ơn về chúng. Đồng thời, cũng là việc nhìn nhận khả năng của bản thân và những gì mình có thể cho đi. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ tập trung vào những gì mình nhận được mà còn quan trọng là sẵn lòng chia sẻ và đóng góp cho người khác, từ đó tạo ra một chuỗi lưu thông tích cực của sự biết ơn và lòng hảo tâm trong xã hội.

Câu `4:`

* Tôi đồng tình với quan điểm đó.

`-` Vì việc giúp đỡ người khác trải nghiệm hạnh phúc của riêng họ không chỉ mang lại niềm vui và ý nghĩa cho người đó mà còn tạo ra một môi trường tích cực và đầy yêu thương xung quanh chúng ta. Khi chúng ta chia sẻ hạnh phúc và yêu thương, chúng ta cũng nhận được sự hài lòng và hạnh phúc trong lòng mình. Không những vậy, việc giúp đỡ người khác cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của sự chia sẻ và lòng nhân ái, từ đó tạo ra một cộng đồng đoàn kết và hạnh phúc.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận điểm nhằm làm rõ vấn đề đang bàn luận : Ý nghĩa của sự biết ơn và lòng tri ân trong việc trải nghiệm hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

`2.` Giải thích :

`-` Theo đoạn trích, một phần của đời sống có chất lượng, một phần của thành công đích thực là học cách chú tâm và nhận biết các cảm xúc tiêu cực mà đồng loại của ta đang phải chịu đựng. 

`⇒` Câu văn thứ `(5)` trong bài đọc.

`3.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Cách trải nghiệm cuộc sống với thái độ tri ân thông qua việc nhận biết những gì chúng ta đã có và những gì chúng ta có thể cho đi mang lại một cái nhìn tích cực và sâu sắc về cuộc sống. Chính đó lại là sự tương phản gây dựng lên một phương pháp tích cực và tâm trạng biết ơn đối với cuộc sống `-` nơi mà chúng ta không chỉ tập trung vào những gì chưa đạt được mà còn trân trọng những gì đã có. Khi chúng ta nhận biết và đánh giá cao những điều tích cực trong cuộc sống của mình, từ những mối quan hệ đến thành tựu cá nhân, sức khỏe và cơ hội thì chính chúng ta mới là động lực vững chắc nhất vẫn hằng nung nấu và tự thúc đẩy mình đến với một tâm trạng biết ơn và hài lòng về bản thân hơn. Thông qua sự nhận biết ấy, ta không chỉ nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong cuộc sống của mình mà còn cảm thấy được phần nào an ủi, động viên trong chính những khúc ẩn, rắc rối ấy. Đồng thời, chính việc nhận biết những gì chúng ta có thể đóng góp cho người khác tạo ra một thứ cảm giác ý nghĩa mà đem phần sâu sắc trước một mục tiêu, mong ước của mỗi cá nhân. Và chính nó đã giúp chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc trong việc giúp đỡ người khác, giúp ta tạo ra một tinh thần lớn mạnh và sâu sắc về mục tiêu lớn hơn trong đời sống hàng ngày... Hơn thế nữa là ta còn có thể nhìn nhận và thấy được những ý nghĩa và hạnh phúc trong từng khoảnh khắc chứa chan sự đồng cảm, sâu sắc.

`4.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên. Bởi, giúp đỡ người khác trải nghiệm hạnh phúc của riêng họ không chỉ mang lại hạnh phúc cho họ mà còn tạo ra một chuỗi phản ứng tích cực trong bản thân và cộng đồng xung quanh. Bởi lẽ, khi ta sẵn sàng giúp đỡ một ai đó, đồng nghĩa với việc ta đang trực tiếp tham gia vào hoạt động lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu. Khi ta giúp đỡ họ, không chỉ bản thân ta cảm nhận được sự dễ chịu, hạnh phúc với một sự tự hào và hài lòng về bản thân mà ngay cả người nhận được sự giúp đỡ cũng có được cái cảm giác dễ chịu, hạnh phúc ấy với một sự hài lòng tuyệt đối về cuộc sống xung quanh. Từ đó, một mối quan hệ vững chắc đi theo một chiều hướng tích cực được gây dựng nên thông qua sự gắn kết của sự tương trợ, kết nối cộng đồng. Không chỉ đi theo hướng khách quan, ngay cả bản thân người giúp cũng có thể hiểu và nhận ra những giá trị và tầm quan trọng của những sự vật thân thuộc vốn vẫn luôn hiện hữu xung quanh ta hàng ngày. Từ đó, ta sẽ lại càng thêm trân trọng và đánh giá cao chúng hơn, một tinh một tinh thần biết ơn và sự đồng cảm đối với người khác cũng từ đó mà hình thành nên trong thực tâm của mỗi người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK