Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Tập NXB Giáo dục Nam, 2020, tr. 118, 119) đảo sát Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ...
Câu hỏi :

Giải giúp tôi bài này

image

Tập NXB Giáo dục Nam, 2020, tr. 118, 119) đảo sát Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét vẽ đẹp chất liệu văn hóa dân gian trong thơ Nguyễn

Lời giải 1 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`1``.`

`-` Nội dung chính của đoạn trích trên là: Khi chia sẻ cho người khác, chúng ta không những không mất đi gì cả mà còn nhận lại được rất nhiều, bởi vậy, trong cuộc sống, hãy luôn san sẻ, cho đi nhưng không cần phải được nhận lại.

`2``.`

`-` Theo tác giả, người sở hữu quan điểm hữu hạn và vô hạn khác nhau:

`+` Người sở hữu quan điểm hữu hạn: Họ nghĩ rằng mọi thứ đều có giới hạn, vì thế luôn cố gắng lấy được tất cả những gì có thể và bảo vệ chúng bằng mọi giá

`+` Người sở hữu quan điểm vô hạn: Họ cho rằng luôn có đủ cho tất cả: nếu có một ý tưởng nào đó, thì họ sẽ chia sẻ nó và tìm ra một ý tưởng mới, khi có tiền thì cho bớt đi vì có thể làm ra nữa, còn nếu họ có một chiếc bánh nhỏ sẽ nhường cho ai đó vì có thể nướng chiếc bánh khác

`3``.`

`@` "Thái độ của bạn tạo nên sự khác biệt."

`-` Em đồng ý với quan điểm trên

`-` Vì:

`+` Để thể hiện được tính cách, phẩm chất của mỗi người thì không phụ thuộc vào vẻ bề ngoài, nó được xem xét qua thái độ, cách mà họ thể hiện, những hành động hàng ngày

`+` Mỗi người có những thái độ, cách ứng xử riêng, điều đó tạo nên sự khác biệt, không ai giống ai, nhưng nó sẽ được phân loại theo hai loại: tốt và xấu

`4``.`

`-` Thông điệp trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em: Khi chúng ta chia sẻ, cho đi thì không phải sẽ mất đi mà là được nhận lại rất nhiều, bởi vậy, hãy sẵn lòng tặng những thứ mà bản thân có mà không cần được báo đáp.

Lời giải 2 :

Câu `1`:

`-` Nội dung: Quan điểm và thái độ sống của mỗi người và ý nghĩa của sự sẻ chia.

Câu `2`: 

`-` Theo tác giả, người sở hữu quan điểm hữu hạn và vô hạn khác nhau như sau:

`+` Những người theo quan điểm hữu hạn nghĩ rằng mọi thứ đều có giới hạn, vì thế họ cố gắng lấy được tất cả những gì có thể và bảo vệ những gì họ có bằng mọi giá.

`+` Những người theo quan điểm vô hạn thì cho rằng luôn có đủ cho tất cả mọi người. Nếu bạn có một ý tưởng, hãy chia sẻ nó, bạn sẽ tìm ra một ý tưởng mới. Khi có tiền, hãy cho bớt đi vì bạn có thể làm ra nữa. Nếu bạn có một chiếc bánh nhỏ, hãy nhường cho ai đó vì bạn có thể nướng chiếc bánh khác. 

Câu `3`:

`-` Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của tác giả bởi: Con mắt khác nhau sẽ cho ra những cách nhìn đời khác nhau. Thái độ sống chính là một cây bút vẽ lên cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ hay buồn tẻ, nhạt nhẽo. Khi chúng ta đón nhận những điều khó khăn, sóng gió cuộc đời bằng thái độ, tích cực, lạc quan, nghĩ nó chỉ là một thách thức nhỏ giúp ta trưởng thành thì cuộc sống sẽ trở nên màu nhiệm, ý nghĩa. Còn khi ta đối mặt với khó khăn mà chùn bước, không dám đứng lên, không dám đối mặt đấu tranh thì sẽ chỉ tạo cho mình cuộc sống u tối, không có mục đích, không có ý nghĩa. Bởi vậy, thái độ sống và hành động vô cùng quan trọng, ta chỉ được sống một lần duy nhất, hãy sống sao để cuộc đời này ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

Câu `4`:

`-` Thông điệp: Biết sẻ chia, cho đi.

`=>` Cho đi không khiến con người trở nên nghèo đi mà ngược lại, nó sẽ làm con người trở nên giàu có hơn. Giàu ở đây không phải là giàu về mặt vật chất, mà nó chính là giàu về mặt tinh thần. Giống như câu cho đi yêu thương ta sẽ nhận lại được yêu thương. Niềm hạnh phúc xa xỉ mà lại vô cùng đơn giản, xuất phát từ những điều nhỏ bé sẽ khiến cuộc sống ta trở nên ý nghĩa hơn. Khiến những người xung quanh trở nên tin yêu, quý trọng, sẻ chia. Cuộc sống như vậy thật ý nghĩa xiết bao!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK